โคมไฟถนน led

ความสำคัญของ โคมไฟถนน LED รู้ไว้ไม่เสียหลาย !!

โคมไฟถนน LED โคมไฟที่นิยมนำมาเป็นโคมไฟถนนสาธารณะ เพื่อติดตั้งและให้แสงสว่างในเส้นทางการจราจรต่างๆ ทั้งนี้จะนิยมนำไปเป็นไฟถนนตามข้างทาง โดยทั่วไปแล้ว จะมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการมองเห็นให้กับผู้ขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน รวมไปถึงประชาชนที่ต้องเดินทางบนทางเดินเท้าซึ่งจะมีประโยชน์เป็นอย่างมากในช่วงเวลากลางคืน ทั้งนี้แสงจากโคมไฟถนน ในช่วงเวลากลางคืนจะช่วยทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนมีประสิทธิภาพในการมองเห็นที่ชัดเจน เทียบเท่าในเวลากลางวัน

 

              ในช่วงเวลากลางคืนนั้นความสามารถในการมองเห็นของคนเราจะลดลง เมื่อเราต้องเดินทางไปในบริเวณที่ไม่มีแสงสว่างเพียงพอก็อาจทำให้เกิดอันตรายจากการเดินทางได้  มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเวลากลางคืนเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีความสามารถในการมองเห็นลดน้อยลงและแสงไฟบนท้องถนนที่ไม่มีคุณภาพเพียงพอ จากสถิติพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนประมาณปีละ 1.3 ล้านคน ซึ่งหมายความว่าในแต่ละวันมีจำนวนผู้เสียชีวิตวันละ 3,287 คน และจากข้อมูลข้างต้นนี้ก็เป็นสิ่งที่บอกได้ว่าการติดตั้งเสาไฟถนนนั้นมีสำคัญอย่างยิ่งและจะต้องติดตั้ง โคมไฟถนน LED ที่มีคุณภาพเพื่อการใช้งานที่ยาวนานและเพื่อความปลอดภัยในชีวิต

ทั้งนี้การจราจรและสภาพพื้นที่ในการติดตั้งโคมไฟถนน LED แต่ละพื้นที่ย่อมมีปริมาณการใช้แสงสว่างที่ไม่เท่ากัน เนื่องจากพื้นที่ที่จะทำการติดตั้งโคมไฟถนน LED ในบางแห่งอาจมีแสงไฟจากอาคารบ้านเรือนตามข้างทาง แต่ในบางพื้นที่อาจจะไม่มีแสงสว่างจากอาคารบ้านเรือนตามข้างทาง  ดังนั้นจึงต้องใช้โคมไฟถนน LED ที่ให้แสงสว่างค่อนข้างเหมาะสม เพื่อให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะและบุคคลที่ใช้ทางเดินเท้าตามข้างทางสามารถมองเห็นเส้นทางได้อย่างชัดเจน

โคมไฟถนน คุณภาพสูง ต้องดูจากอะไรบ้าง ?

 

              โดยส่วนมากการติดตั้งโคมไฟถนน LED จะติดตั้งตามเส้นทางการจราจรทั้งบริเวณทางแยก ทางโค้ง และเส้นทางการจราจรสำคัญต่างๆ อีกทั้งยังสามารถนำไปติดตั้งตามสะพานลอย สวนสาธารณะ ลานกิจกรรม ลานเนกประสงค์ รวมไปถึงลานจอดรถตามสถานที่ต่างๆ

เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นเส้นทางการจราจร อีกทั้งแสงสว่างจากโคมไฟถนน LED ยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ และปัญหาการเกิดอาชญากรรม ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับในเขตเมือง ชุมชน และสถานที่สำคัญต่างๆ บนท้องถนน

              เพราะฉะนั้นการติดตั้งโคมไฟถนน LED จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาล หน่วยงานเอกชน หรือประชาชน ไม่ควรมองข้าม และให้ความสนใจในการเลือกซื้อโคมไฟถนน LED ที่ได้มาตรฐานตามที่กรมทางหลวงกำหนด อีกทั้งควรเลือกซื้อโคมไฟถนน LED ที่ผ่านการรับรองทั้งตัวสินค้าและขั้นตอนในการผลิต หรืออาจจะเลือกซื้อจากสินค้าที่มีด้านความปลอดภัยจนที่ได้รับค่า EMC ผ่านมาตรฐานของ มอก. สเปคได้รับการยืนยันจากสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ว่าได้ค่ามาตรฐานจริงจากห้อง Lab IEC17025 (LM79) ทั้งยังมีมาตรฐาน LED chip (LM80) เพื่อยืนยันค่าความสว่างคงตัวตามค่ามาตรฐานขั้นสูง ได้รับการรันตีว่าประหยัดจริง

คืนทุนไวแค่ 5 เดือนเท่านั้น (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน) ที่สำคัญยังมีระบบป้องกัน เมื่อหลอดมีอุณหภูมิสูง หลอดไฟจะไม่ย้วย และไม่ติดไฟ ส่วนความคุ้มค่านั้นตอบโจทย์ผู้ใช้งานอย่างแท้จริง รวมถึงผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO หรือมาตรฐานมอก. เพื่อยืดอายุการใช้งาน และป้องกันความปลอดภัย เพราะหากเกิดข้อบกพร่องกับโคมไฟถนน LED อาจส่งผลกับคนหมู่มาก เช่น การเกิดไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้ารัดวงจร อาจกับทบกับผู้สัญจรไปมา

ทั้งนี้หลังทำการติดตั้งโคมไฟถนน LED แล้ว ควรมีการตรวจสอบสภาพและการดูแลบำรุงรักษาโคมไฟถนน LED เพื่อเพิ่มอายุการใช้งาน ความปลอดภัย

 

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top