โคมไฮเบย์ LED

ค่า IP กับ โคมไฮเบย์ LED มีอะไรบ้าง

ค่า IP คือ  Ingress Protection(IP) มาตรฐานที่บ่งบอกระดับการป้องกันน้ำและฝุ่น จะบ่งบอกเป็น IPXX ซึ่งจะมีเลข 2 หลักตามหลัง IP โดยที่เลขหลักแรก จะบอกค่าระดับการป้องกันฝุ่น ส่วนหลักที่สอง จะบอกค่าระดับการป้องกันน้ำ โคมไฮเบย์ LED ราคาประหยัด มีขนาดใหญ่มักนิยมนำมาใช้งานในด้านอุตสาหกรรม เช่น โกดังเก็บของ โรงงาน ห้องทำงานที่ต้องมีแสงสว่างมากๆหรือมีเพดานสูง ซึ่งหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับ โคมไฮเบย์LED คือการป้องกัน หรือที่เรียกกันว่าค่า IP เป็นคำย่อที่มาจาก International Protection   หมายถึง ค่ามาตรฐานที่บ่งบอกความสามารถในการป้องกันของแข็งและของเหลว ด้วยค่าเลขสองหลัก ซึ่งค่าหลักแรกจะหมายถึงการป้องกันจากของแข็งหรือฝุ่น จะมีค่าตั้งแต่ 0-6ส่วนตัวเลขหลักที่2 จะหมายถึงการป้องกันจากของเหลวหรือน้ำจะมีค่าตั้งแต่ 0-8 ซึ่งตัวเลขแต่ละค่าก็จะมีระดับในการป้องกันที่แตกต่างกันออกไป

IPป้องกันขนาดวัตถุค่าการป้องกันอนุภาคของแข็งเข้าไปในอุปกรณ์

IP0 — ไม่สามารถป้องกันอะไรได้เลย
IP1>50 mm   สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดใหญ่เกิน 50 มิลลิเมตร เข้ามาในอุปกรณ์

IP2>12.5 mm   สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 12.5 มิลลิเมตร เข้ามาในอุปกรณ์

IP3>2.5 mm   สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 2.5 มิลลิเมตร เข้ามาในอุปกรณ์

IP4>1 mm สามารถป้องกันของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 มิลลิเมตร เข้ามาในอุปกรณ์
IP5 ป้องกันฝุ่น   สามารถกันฝุ่นได้ระดับหนึ่ง สามารถมีฝุ่นเล็ดรอดเข้าไปในอุปกรณ์ได้เล็กน้อย

IP6 ป้องกันฝุ่น 100%   สามารถป้องกันฝุ่นได้เต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์

IP ป้องกันของเหลวค่าการป้องกันของเหลวแทรกซึม


IP 0 — ไม่สามารถป้องกันอะไรได้เลย

IP1 ป้องกันหยดน้ำ สามารถป้องกันอุปกรณ์จากหยดน้ำที่ตกกระทบกับอุปกรณ์ในแนวตั้ง

IP2 ป้องกันหยดน้ำในระดับเอียงได้ถึง 15 องศา สามารถป้องกันอุปกรณ์จากหยดน้ำที่ตกกระทบกับอุปกรณ์ได้ในมุม 15 องศาจากแนวตั้งได้
IP3 ป้องกันการฉีดน้ำในระดับเอียงได้ถึง 60 องศา สามารถป้องกันอุปกรณ์จากการฉีดน้ำที่ตกกระทบกับอุปกรณ์ได้ในมุม 60 องศาจากแนวตั้งได้โดยไม่ก่อเกิดความเสียหายกับอุปกรณ์

IP4 ป้องกันน้ำ จากการสาดน้ำอาจเข้าเล็กน้อย สามารถป้องกันน้ำจากการสาด ในทุกๆ ทิศทาง โดยมีโอกาสที่น้ำจะเข้าไปได้เล็กน้อย

IP5 ป้องกันน้ำ จากการฉีด สามารถป้องกันน้ำจากหัวฉีดน้ำขนาด 6.3 มิลิเมตรได้รอบทิศทางได้โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์

IP6 ป้องกันน้ำ จากการฉีดด้วยแรงฉีดที่มากกว่าระดับ 5 สามารถป้องกันน้ำจากหัวฉีดขนาด 12.5 มิลิเมตรได้รอบทิศทางได้โดยมีโอกาสที่น้ำจะเข้าไปได้เล็กน้อย

IP7 ป้องกันอุปกรณ์จากการจมน้ำ ได้ลึกถึง 1 เมตร ป้องกันการแทรกซึมของน้ำเข้าไปในอุปกรณ์เมื่อนำอุปกรณ์ลงไปแช่น้ำในความลึกสูงสุด 1 เมตร เป็นเวลา 30 นาที

IP8 ป้องกันอุปกรณ์จากการจมน้ำ ได้ลึกมากกว่า 1 เมตร ป้องกันการแช่อยู่ในน้ำ และสามารถใช้งานในน้ำได้

จากตารางสามารถเทียบค่าIP

1.  IP00 หมายถึง โคมไฮเบย์ LED นี้ไม่สามารถป้องกันฝุ่นและน้ำได้
 2.  IP65  หมายถึง  โคมไฮเบย์ LED นี้สามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็กที่มีปริมาณหนาแน่น และป้องกันหยด    น้ำฝนที่มีขนาดไม่ใหญ่มากหรือปริมาณฝนที่ตกปรอยๆ ซึ่งใช้ได้ภายนอกอาคาสามารถโดนแดด ฝุ่น และฝนได้ 

3.  IP6X หมายถึง โคมไฮเบย์ LED นี้มีระบบป้องกันฝุ่นแต่ไม่ป้องกันน้ำ  

            ดังนั้นค่า IP จึงสามารถลักษณะหรือพื้นที่ในการใช้งานได้ แต่หากค่า IP ต่ำมักใช้แค่ภายในอาคาร ตามห้องต่างๆ เพราะไม่โดนน้ำ แต่หากค่า  IP มากมักใช้ภายนอกอาคาร เพราะสามารถกันได้ทั้งฝุ่นและน้ำดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกโคมไฮเบย์ LED เราควรคำนึงถึงความเหมาะสม การใช้งาน สภาพแวดล้อม เพราะค่าIP ที่ต่างจะทำให้โคมไฮเบย์ LED ของ INFINITE LED มี วัตต์ ลูเมนความสว่าง  และราคาที่ต่างกัน

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top