ทำไมโรงงานถึงต้องเปลี่ยนมาใช้ โคมไฟไฮเบย์ led (High Bay LED)

ทำไมโรงงานถึงต้องเปลี่ยนมาใช้ โคมไฟไฮเบย์ led (High Bay LED) แทนโคมไฟแบบเก่า(หลอดแสงจันทร์)

โคมไฟหลอดแสงจันทร์ เป็นโคมไฟที่ได้รับความนิยมในการติดตั้งภายในโกดังคลังสินค้าโรงงานอุตสาหกรรม และอาคารสูงต่างๆ แต่ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีของโคมไฟ LED ที่มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น ทั้งในด้านประสิทธิภาพการส่องสว่าง ความถูกต้องของค่าสี อายุการใช้งาน ความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้นทำให้หลายองค์กรเริ่มหันมาเปลี่ยนโคมไฟแสงจันทร์เป็นโคมไฮเบย์กันมากขึ้น

ปัญหาที่ลูกค้าพบจากการใช้ โคมไฟหลอดแสงจันทร์ก่อนเปลี่ยนมาใช้ โคมไฮเบย์ LED

  1. ต้องรอเป็นเวลานาน 4-7 นาที เพื่อให้โคมไฟสว่าง และต้องรอนานมากขึ้นเมื่อเกิดไฟฟ้าตกระหว่างการใช้งาน เพื่อให้โคมไฟกลับมาสว่างพร้อมใช้งานอีกครั้ง
  2. หลอดไฟแสงจันทร์ขาดเสียบ่อย
  3. กินไฟ ค่าไฟฟ้าสูง
  4. ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูง

เราจะมาดูกันว่าถ้าต้องการเปลี่ยน โคมไฟแสงจันทร์ เป็น โคมไฟ High bay LED เราควรพิจารณาในเรื่องอะไรบ้าง

5 ข้อ ควรพิจารณาก่อนเปลี่ยนโคมไฟแสงจันทร์ เป็น โคมไฮเบย์ LED

ข้อที่ 1. แสงสว่างของโคมไฟแสงจันทร์เดิม เพียงพอหรือไม่

       โคมไฟทุกชนิดเมื่อใช้ไปนานๆ ค่าความสว่างจะค่อยๆ ลดลง ดังนั้น การพิจารณาว่าแสงสว่างจากโคมไฟเดิมเพียงพอหรือไม่นั้น เราจึงต้องเปรียบเทียบกับโคมไฟเดิมที่ผ่านการเปลี่ยนหลอดไฟไปไม่นาน

       เพื่อให้การเลือก โคมไฟ LED High Bay มีประสิทธิภาพสูงสุด เราแนะนำให้ทำ การจำลองแสงสว่าง (Lighting Simulation) โดยสามารถคำนวนจากความสูงที่ต้องการติดตั้งโคมไฟ ขนาดพื้นที่ และ ค่าความสว่างที่เหมาะสม เพื่อให้ทราบจำนวนโคมไฟ การจัดวางตำแหน่งโคมไฟ และขนาดกำลังไฟที่เหมาะสมสำหรับติดตั้ง

ข้อที่ 2. ความสูงของโคมไฟ และลักษณะพื้นที่ที่ต้องการส่องสว่าง 

       ปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น คือ การเลือก  มุมองศาของแสง (beam angle) ให้เหมาะสมกับพื้นที่ทำงาน เพื่อลดการสูญเสียของแสงสว่างส่องไปยังพื้นที่ที่เราไม่ต้องการ โดยสามารถพิจารณาจากความสูงของโคมไฟที่ติดตั้งและลักษณะของพื้นที่ที่ต้องการส่องสว่าง รวมถึงระยะห่างระหว่างโคมไฟ

ข้อที่ 3. อุณหภูมิแวดล้อมขณะที่เปิดใช้งาน

       สภาพอากาศก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องใช้ในการพิจารณา เช่น สภาพอากาศของประเทศไทยที่มีอุณหภูมิสูง หรือ ตำแหน่งในการติดตั้งโคมไฮเบย์, โคมไฟไฮเบย์,โคมไฮเบย์LED ใกล้กับหลังคาเมทัลชีท อาจทำให้อุณหภูมิรอบๆ โคมไฟLED ไฮเบย์ สูงมากยิ่งขึ้น

       ดังนั้น ถ้า ชุดระบายความร้อน (LED Heatsink) ที่มากับ โคมไฮเบย์, โคมไฟไฮเบย์, High bay LED มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ หรือ ตัวโคมไฟมีการสะสมของฝุ่นละอองได้ง่าย จะทำให้แสงสว่างลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเปิดใช้งานไม่นาน

ข้อที่ 4. คุณภาพของส่วนประกอบโคมไฟ

       การติดตั้งโคมไฟในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น เช่น สภาพแวดล้อมภายในโรงงานอุตสาหกรรม อาจทำให้บางชิ้นส่วนของ โคมไฮเบย์, โคมไฟไฮเบย์, High bay LED เช่น น็อต หูแขวน เกิดสนิมขึ้นได้  ดังนั้น การเลือกใช้หูแขวน และน็อตเป็นแบบสแตนเลส จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย และยืดอายุการใช้งานของโคมได้มากยิ่งขึ้น 

ข้อที่ 5. ระบบความปลอดภัยที่มีมากับโคมไฟ ไฮเบย์  LED

       การเชื่อมต่อสายไฟต้องได้มาตรฐาน และควรมีระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร แรงดันไฟฟ้าเกิน ไฟฟ้ากระชาก และอุณหภูมิสูงเกิน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดตลอดอายุการใช้งาน

สำหรับติดตั้งแทนโคมไฟเดิม ซึ่งให้แสงสว่างมากกว่าโคมไฟหลอดแสงจันทร์เดิม 20% และสามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่า 65%

จุดเด่นของโคมไฟไฮเบย์ LED ที่เลือกใช้

  1. สว่างทันทีเมื่อเปิดใช้งาน
  2. ชั่วโมงการทำงานยาวนาน เพราะไม่ปล่อยความร้อนซึ่งทำให้ไม่กระทบต่อตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าเอง และเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น
  3.  มีความแข็งแรงทนทาน และไม่มีผลกระทบต่อสายตา
  4.  ให้คุณภาพแสงที่ดีกว่า สว่างกว่า
  5. สามารถประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดประเภทอื่น หรือโคมไฮเบย์แบบเดิม

ปัจจุบันโคมไฮเบย์LED มีหลายยี่ห้อ ทั้ง โคมไฮเบย์LED INFINITE LED โคมไฮเบย์LED อื่นๆ ซึ่งรูปแบบและกำลังไฟก็จะแตกต่างกันไปตามพื้นที่การใช้งาน และถึงแม้ว่าโคมไฮเบย์ LED จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าโคมประเภทอื่น  แต่เมื่อเปรียบเทียบชั่วโมงการทำงาน การประหยัดไฟ และข้อดีของโคมไฮเบย์ LED ประเภทอื่นอย่างหลอดแสงจันทร์, หลอดเมทัลฮาไลน์ แล้ว ถือว่าคุ้มค่าและคุ้มราคาในการลงทุน 

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top