โคมไฟไฮเบย์ , โคมไฮเบย์LED , led high bay

คุณสมบัติเด่นของ โคมไฟไฮเบย์ LED เคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกซื้อ อัพเดทที่นี่

โคมไฟไฮเบย์ LED   โคมไฟโรงงานโคมไฮเบย์  ที่ใช้ภายในโรงงาน  โรงจอดรถ  สนามกีฬา ยิม โกดัง บริเวณขนถ่ายสินค้า หรือบริเวณอื่นๆในอุตสาหกรรม ซึ่งมีให้เลือกหลายหลายประเภท เพื่อความเหมาะสมและคุ้มค่าแก่การใช้งาน อีกทั้งโคมไฮเบย์LEDยังสะดวกต่อการติดตั้งโดยส่วนมากจะติดไว้บนเพดานสูง เหมาะสำหรับสถานที่ที่ต้องการการกระจายแสงมากกว่า 15 ฟีต

 

สารบัญ

โคมไฮเบย์LED มีข้อดีมากกว่าหลอดไฟประเภทอื่นดังนี้

 1) สามารถประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดประเภทอื่น หรือโคมไฮเบย์แบบเดิม

        จุดเด่นของโคมไฟไฮเบย์ LED คือการประหยัดพลังงาน แต่ยังให้แสงสว่างเท่าเดิม ซึ่งหน่วยงานส่วนมากทั้งภาครัฐและเอกชนต่างนิยมและรณรงค์ให้ประชาชนหันมาเลือกใช้ ซึ่งโคมไฟไฮเบย์ LED ราคาค่อนข้างสูงกว่าโคมแบบเดิม

   2) ชั่วโมงการทำงานยาวนาน เพราะไม่ปล่อยความร้อนซึ่งทำให้ไม่กระทบต่อตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าเอง และเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น

         โคมไฟไฮเบย์ LED มีชั่วโมงการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดฟลูออเรสเซนสต์ เพราะเมื่อเวลาเปิดใช้งานโคมไฮเบย์ LED จะไม่ปล่อยความร้อนออกมา ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องความปลอดภัยเมื่อเทียบกับหลอดไฟประเภทอื่นๆ อีกทั้งหลอดLED สามารถประหยัดไฟได้สูงถึง 20% และยังช่วยลดความร้อน เมื่อเปิดใช้ควบคู่กับเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น

3) มีความแข็งแรงทนทาน และไม่มีผลกระทบต่อสายตา

          โคมไฟไฮเบย์ LED นั้นมีความแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ยิ่งไปกว่านั้น แสงจาก LEDยังไม่กระทบต่อสายตามนุษย์เมื่อเทียบกับหลอดไฟประเภทฟลูออเรสเซ้นส์ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 4) ให้คุณภาพแสงที่ดีกว่า

           แสงที่ส่องออกมาจากโคมไฟไฮเบย์ LED จะให้ประสิทธิภาพดีกว่าหลอดไฟประเภทอื่นๆ ซึ่งผลจากการายงานพบว่า 8%  จะให้แสงสว่างที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับหลอดชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังให้ค่าแสงสว่างที่ถูกต้องและผิดเพี้ยนน้อย

 5) ควบคุมได้

            โคมไฟไฮเบย์ LED มีคุณสมบัติหลักที่แตกต่างจากไฟประเภทอื่นๆ คือ การกระพริบ และ การเปิด-ปิด ซึ่งใช้สวิตช์ไฟแบบเปิดปิดอัตโนมัติ และไม่มีผลกระทบต่อชั่วโมงการใช้งาน

           ปัจจุบันโคมไฮเบย์LED มีหลายยี่ห้อ ทั้ง โคมไฟไฮเบย์LED INFINITE LED ซึ่งรูปแบบและกำลังไฟก็จะแตกต่างกันไปตามพื้นที่การใช้งาน และถึงแม้ว่าโคมไฮเบย์ LED จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าโคมประเภทอื่น  แต่เมื่อเปรียบเทียบชั่วโมงการทำงาน การประหยัดไฟ และข้อดีของโคมไฮเบย์ LED ประเภทอื่นแล้ว ถือว่าคุ้มค่าและคุ้มราคาในการลงทุน 

โคมไฟไฮเบย์-INFINITE-แอลอีดี-HIGHBAY-LED-รุ่น-PREMIUMBRIGHT

หากเรามีความต้องการที่จะติดตั้งโคมไฟเพื่อส่องแสงสว่างใน โรงงาน โกดังสินค้า ลานอเนกประสงค์ หรือ โรงจอดรถ โคมไฮเบย์จะเป็นโคมที่ตอบโจทย์มากที่สุด แต่การหาโคมสักโคมมาติดตั้ง เพื่อให้แสงสว่างตามที่เราต้องการนั้น คงเกิดคำถามขึ้นในใจหลากหลายข้อ เช่น จะใช้โคมไฟชนิดไหนดี ชนิดไหนประหยัดที่สุด แล้วจะคุ้มค่ากับราคาไหม อายุการใช้งานยาวนานเท่าไร หรือแม้กระทั่งจะซื้อจำนวนกี่โคมดี วันนี้เราจะพาไปดู

เคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกซื้อ โคมไฟไฮเบย์ LED

1. การเลือกรูปแบบโคม

เราจะพูดถึงรูปแบบโคมไฮเบย์ที่เหมาะกับการใช้งานในโรงงานโกดังสินค้า หรือพื้นที่ที่มีเพดานสูงตั้งแต่ 3 เมตรขึ้นไป ซึ่งโคมโฮเบย์นั้นจะแยก ออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • โคมไฟไฮเบย์ LED แบบฝาชี เหมาะสำหรับใช้งานภายในอาคาร เช่น ภายในโรงงาน โกดังสินค้า เป็นต้น เนื่องจากตัวโคมไม่สามารถกันน้ำและฝุ่นได้ แต่จุดเด่นของโคมไฮเบย์ LED แบบฝาชีคือสามารถเลือกมุมกระจายแสงของฝาชีได้ ซึ่งมุมองศายิ่งน้อยแสงจะส่องเป็นเส้นตรงลงมา ไม่กระจายออกด้านข้าง กลับกันหากมุมองศายิ่งมากแสงที่ส่องลงมาจะกระจายออกไปทั่วทั้งบริเวณ
  • โคมไฟไฮเบย์ LED แบบ UFO เหมาะสำหรับใช้งานภายนอกอาคาร เนื่องจากตัวโคมสามารถกันน้ำและฝุ่นได้ เช่น โรงเรือน ตลาดสด เป็นต้น มีขนาดเล็กกระทัดรัดมากกว่าแบบฝาชี ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบา

2. แบบไหนประหยัด

ไม่ว่าจะโคม Hight bay แบบฝาชี หรือโคม Hight bay แบบ UFO นั้น ปัจจุบันได้พัฒนาจากหลอดไส้ หรือหลอด High Pressure มาเป็นชิปแบบ LED แทน ซึ่งถ้าค่าวัตต์ของชิป LED และหลอด High Pressure มีกำลังเท่ากัน ชิป LED จะให้ความสว่างที่มากกว่า นอกจากนี้ชิป LED มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า ปล่อยความร้อนน้อยกว่า และประหยัดไฟมากกว่าหลอด High Pressure เพราะฉะนั้นเราควรใช้โคม High Bay แบบ LED มากกว่าแบบหลอด High Pressure

3. เลือกใช้โคม High Bay อย่างไรให้คุ้มค่ากับราคา

ควรเลือกสินค้าจากแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน เช่น แบรนด์ INFINITE LED PHILIPS และแบรนด์อื่นๆ ล้วนแต่เป็นผู้จำหน่ายโคมไฮเบย์ LED คุณภาพสูง ที่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.1955-2551 ทั้งสิ้น มีอายุการรับประกันขั้นต่ำ 2 ปี (แตกต่างกันไปตามรุ่นและแบรนด์)

4. อายุการใช้งานยาวนานเท่าไร

โดยทั่วไปแล้วโคมไฮเบย์ LED จะมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 30,000 ชั่วโมงขึ้นไป (ต่างต่างกันไปตามรุ่นและแบรนด์) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น ความสะอาด อุณหภูมิรอบบริเวณที่ติดตั้ง หากบริเวณรอบๆ ที่ติดตั้งโคมมีอากาศร้อน และมีฝุ่นเยอะก็อาจจะทำให้โคมไฮเบย์มีอายุการใช้งานที่สั้นลงไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็จะมีโคมไฮเบย์คุณภาพสูงบางรุ่นที่มีอายุการใช้งานยาวนาน 50,000 ชั่วโมง อย่างโคมไฮเบย์ LED แบรนด์ INFINITE LED ที่มีให้เลือกทั้งขนาด (Watt) ,ความสว่าง (Lumen) สีของแสง , สีของไฟ ,ค่าอุณหภูมิสี ,ค่า Lux,มุมการกระจายของแสง, และWarrantyที่มีมากถึง 3 ปี  ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ใช้งานได้ตามความต้องการ

5. ใช้จำนวนกี่โคม/จุดติดตั้งโคมไฟไฮเบย์ LED

เมื่อเราเลือกโคมไฮเบย์ที่ต้องการได้แล้ว ติดตั้งภายในหรือภายนอก หากติดตั้งภายนอกอาจมีโอกาสโดนฝน หรือ ฝุ่นละอองทำให้อุปกรณ์เสียหายไวขึ้น  ควรกำหนด Spec มาตรฐาน IP65 ขึ้นไป

 

เทคนิคการเลือกโคมไฟโรงงานควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ ข้อ ดังต่อไปนี้

              1. สถานที่ติดตั้งโคมไฟโรงงาน สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือสถานที่การใช้งาน หากเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมที่เปิดกว้างมาก ๆ จะต้องเลือกโคมไฟโรงงานที่ให้แสงสว่างสูง ซึ่งปัจจุบันหลาย ๆ อุตสาหกรรมหันมาเลือกใช้โคมไฟโรงงานแบบโคมไฮเบย์ LED ที่ถูกนำมาใช้แทนโคมไฟแสงจันทร์ โคมไฟเมทัลฮาไลด์ เนื่องจากช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานได้มากกว่า 50% มีประสิทธิภาพให้แสงสว่างมากกว่า แต่กินไฟน้อยกว่า และมีอายุการใช้งานที่มากกว่า อีกทั้งยังมีส่วนประกอบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

                2. กำลังไฟ (วัตต์) ที่เหมาะสม โคมไฟโรงงานมีกำลังวัตต์ที่แตกต่างกันไป ยิ่งกำลังวัตต์มากก็จะให้แสงสว่างที่มาก แต่ก็จะกินไฟมากตามไปด้วย หากเป็นโคมไฟไฮเบย์ LED จะแบ่งกำลังไฟออกเป็น 4 ประเภทตามกำลังวัตต์ ได้แก่ 85 วัตต์ 100 วัตต์ 120 วัตต์ 150 วัตต์ และ 200 วัตต์ ฉะนั้นหากต้องการเลือกซื้อโคมไฟโรงงานที่ให้แสงสว่างสูงก็ต้องเลือกที่มีกำลังวัตต์สูง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องคำนึงถึงกำลังไฟที่โรงงานที่จะใช้ด้วยว่าสามารถรับได้หรือไม่

                3. สีและกำลังส่องสว่างของโคมไฟ โคมไฟโรงงานจะมีสีของหลอดไฟที่แตกต่างกันไป ดังนั้นควรเลือกโคมไฟที่มีสีส่องสว่างตามความต้องการและเหมาะสมต่อสภาพแวดล้อมของโรงงาน เช่น เลือกใช้โคมไฟไฮเบย์LED ที่มีสีขาว เนื่องจากสีขาวเป็นสีที่ใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยถนอมสายตาของผู้ใช้งานได้ดีอีกด้วย

                4. ขั้วหลอดของโคมไฟ การตรวจสอบขั้วหลอดไฟก่อนเลือกซื้อโคมไฟโรงงานนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากเกิดกรณีโคมไฟโรงงานชำรุด จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ ก็จะได้หาซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนได้ง่ายและถูกต้อง หากเลือกซื้อขั้วหลอดที่ไม่ตรงตามสเปกของโคมไฟไฮเบย์LED ก็จะทำให้หลอดไฟนั้นต่อไม่ติด หรือหากต่อติดก็อาจเป็นอันตรายต่อการใช้งานได้นั่นเอง 

                5. ราคาและคุณภาพ ในด้านอุตสาหกรรม เรื่องของราคาและคุณภาพก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า โดยต้องดูความคุ้มค่าคุ้มทุนของการใช้งาน โดยพิจารณาถึงประสิทธิภาพ กำลังส่องสว่าง อายุการใช้งาน เหล่านี้สอดคล้องเหมาะสมกับราคาของโคมไฟไฮเบย์LED หรือ โคมไฟโรงานที่จะเลือกซื้อหรือไม่

 

จุดเด่นของโคมไฮเบย์ LED (High Bay LED)

แตกต่างจากไฮเบย์แบบธรรมดาคือ ไฮเบย์ LED สามารถให้ความสว่างได้มาก เป็นวงกว้าง ทำให้แสงสว่างส่องอย่างทั่วถึง และให้ค่าแสงที่ถูกต้องเป็นธรรมชาติไม่ผิดเพี้ยนเมื่อเทียบกับหลอดไฟแบบเดิม อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่าไฮเบย์LEDแบบเดิมถึง 70% หรืออาจเปรียบเทียบง่ายๆคือหากเราใช้หลอดไฟ HIGH BAY แบบทั่วไป โดยใช้ไฟขนาด 400 วัตต์ จะมีค่าเท่ากับการใช้หลอด LED HIGHT BAY ที่ใช้ไฟขนาด 110 วัตต์ 

นอกจากนี้ควรเลือกที่มีการรับประกันถึง 3 ปี  อายุการใช้งานมากกว่า 50000 ชั่วโมง บางคนเห็นแก่ของถูกเลือกที่รับประกัน 1 ปี  พอหลังจาก 1 ปี โคมไฟไฮเบย์ LED ที่เลือกใช้ต่างพากันขาดบ้าง แสงลดลงบ้าง ขอแนะนำ Infinite LED ประกัน 3 ปี ผ่านมาตรฐาน LM80+TN21  หากท่านไม่ทราบ Spec หรือไม่มีข้อมูลในการเลือกซื้อ เราขอแนะนำ Infinite LED เรามีประสบการณ์กับองค์กรทั้งรัฐ และเอกชนชั้นนำของประเทศ  Sped ของเราเป็นที่นิยมใช้งานโปรเจค  งานโครงการ โดยสามารถปรับลด หรือเพิ่ม Spec ตามที่ท่านต้องการได้ สินค้าผ่านมาตรฐานมีคุณภาพและประสิทธิภาพเหมาะกับงานโครงการนั้นๆได้

 

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top