หลอดไฟ LED

ทำไมถึงต้องเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ led แทน หลอดไฟนีออน

ในยุคปัจจุบัน นับได้ว่ากระแสการอนุรักษ์พลังงานกำลังเป็นที่นิยมและที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นการช่วยลดการใช้พลังงานและลดภาวะโลกร้อน เช่นเดียวกับ หลอดไฟ led ซึ่งนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ให้ความสว่างที่สำคัญและจำเป็นที่ขาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ นั่นเป็นเพราะมนุษย์เราและสิ่งมีชีวิตทุกอย่างบนโลกใบนี้ ล้วนต้องอาศัยแสงสว่างในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันกันทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อความต้องการใช้แสงสว่างจากไฟฟ้ามีมาก ก็ย่อมส่งผลให้มีการใช้พลังงานมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายต่างๆตามมาด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ หลอดไฟ led  จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อนำมาใช้แทนหลอดแบบเดิม นั่นคือ หลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือหลอดไฟนีออน เพื่อเหมาะแก่การใช้งานและความประหยัดที่มากกว่า

การเปลี่ยนมาใช้ หลอดไฟ led แทนหลอดไฟนีออนนั้น มีข้อดีต่างๆอยู่มากมาย โดยสรุปได้ดังนี้

  1. สามารถให้ความสว่างที่มากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์และหลอดนีออนแบบเก่า โดยใช้กำลังไฟฟ้า (วัตต์) น้อยกว่า จึงกินไฟน้อยกว่า ซึ่งด้วยความสว่างที่มากกว่านี้ จึงสามารถช่วยลดจำนวนหลอดไฟที่เคยใช้ให้น้อยลงได้ด้วย เป็นการช่วยลดต้นทุนค่าจ่ายและช่วยประหยัดได้อย่างมากเลยทีเดียว
  2. ไม่จำเป็นต้องใช้บัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ เมื่อเปิดสวิตซ์ไฟสว่างได้เลยทันที ซึ่งสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงไปได้อีก
  3. มีอายุของการใช้งานที่ยาวนานกว่า 50,000 ชั่วโมง จึงช่วยลดปัญหาค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหลอดไฟบ่อยๆ และลดค่าซ่อมแซมบำรุงรักษาได้ แตกต่างจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือ หลอดไฟนีออนที่มีอายุการใช้งานสั้นมากกว่า และค่าความสว่างจะลดลงเรื่อยๆตามชั่วโมงการใช้งาน
  4. มีน้ำหนักเบา มีความทนทานสูง ยืดหยุ่นได้ดี และไม่แตกหักง่าย เมื่อเทียบกับ หลอดไฟนีออน
  5. มีความร้อนต่ำ และมีการระบายความร้อนได้ดี จึงไม่ทำให้หลอดไฟร้อน และส่งผลให้ห้องหรือบริเวณที่ใช้ไฟนั้นไม่ร้อนด้วย
  6. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก ไม่มีรังสียูวี ไม่มีส่วนประกอบของสารพิษ เช่น สารปรอท สารตะกั่ว หรือโลหะหนัก จึงไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

จากข้อดีต่างๆมากมายของ หลอดไฟ LED โดยเฉพาะจุดเด่นในเรื่องความประหยัดที่มากกว่าหลอดไฟนีออนทั่วไป จึงไม่แปลกเลยที่หลอดไฟประเภทนี้จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้ ฉะนั้นการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ led  ทดแทนหลอดไฟนีออนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งในการช่วยลดการใช้พลังงาน ลดปัญหาภาวะโลกร้อนและ ปัญหาขยะสารพิษลงไปได้อย่างมากทีเดียว

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top