ทำไมต้องเลือกซื้อ หลอดไฟ LED ที่มีมาตรฐาน มอก. ?

ทำไมต้องเลือกซื้อ หลอดไฟ LED ที่มีมาตรฐาน มอก. ?

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่า มอก. คืออะไร ทำไมในสินค้าอุปโภคบริโภคที่เราใช้ในชีวิตประจำวันถึงต้องมีสัญลักษณ์ มอก. อยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น สินค้าประเภทอาหาร ยานพาหนะ เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือแม้กระทั่ง หลอดไฟ LED ที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวันก็จำเป็นที่จะต้องมีสัญลักษณ์ มอก. ด้วยนะคะ

ถ้าหลอดไฟใดไม่มีสัญลักษณ์ มอก. ให้คุณจำไว้เลยว่าหลอดไฟนั้น ไม่ได้มาตรฐาน!! ซึ่งสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้ผ่านการรับรองนั้นส่วนมากจะผลิตมาจากวัสดุที่ไม่ได้มาตารฐานหรือมีคุณภาพที่ต่ำ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ในระยะเวลานานๆ และยังไม่สามารถทนต่อการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้ามีที่กำลังไฟสูงๆได้ ไม่เพียงแต่หลอดไฟ LED เท่านั้น ยังรวมไปถึงสินค้าอื่นๆด้วย ซึ่งสำหรับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้เป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ได้ ทำให้ทรัพย์สินของท่านเสียหายไม่มากก็น้อยหรือสิ่งที่แย่ที่สุด อาจจะส่งผลให้เกิดไฟดูด ไฟรั่วหรือไฟช็อต ถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ หรือใครที่ใช้หลอดไฟรุ่นเก่าๆ ก็ควรเปลี่ยนมาใช้หลอด LED แบบใหม่ เพราะในหลอดไฟแบบเก่านั้นอาจจะมีสารปรอทที่ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท และเป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งหลอดไฟแบบเก่านั้น ยังปล่อยปล่อยทั้งรังสี UVB และ UVC ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหนังและสายตา รังสีเหล่านี้จะไปรบกวนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย สิ่งแรกที่ต้องคำนึงในการเปลี่ยนหลอดไฟอย่างเลยคือ ควรหา สัญลักษณ์ มอก. เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าสินค้าที่คุณจะนำไปใช้นั้นมีความปลอดภัยแน่นอน

มอก. นั้นเป็นคำที่ย่อมาจาก “มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม” ซึ่งหมายถึงข้อกําหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)ได้กําหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดโดยจัดทำออกมาเป็นเอกสารและจัดพิมพ์เป็นเล่มภายในมอก.แต่ละเล่มประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น ปัจจุบันสินค้าที่สมอ. กำหนดเป็นมาตรฐานปัจจุบันมีอยู่กว่า 2,000 เรื่อง ครอบคลุมสินค้าที่เราใช้ อยู่ในชีวิตประจำวันหลายๆ ประเภท เพื่อเป็นเครื่องหมายรับรองให้ประชาชนนั้นมั่นใจในความปลอดภัยของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ทุกท่านได้มีการใช้งานอยู่เนื่องจากสินค้าต่างๆเหล่านั้นได้ผ่านการตรวจสอบและผ่านการรับรองแล้วว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งเครื่องหมายมอก.

สำหรับหลอดไฟแอลอีดี (LED) คือ มอก. 1955-2551 โดยมีนิยามเต็มว่า มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสำหรับผลิตภัณฑ์บริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกัน: ขีดจำกัดสัญญาณรบกวนวิทยุ มาตรฐานเลขที่ มอก. 1955-2551 (เฉพาะผลิตภัณฑ์ LED) ในหลอดไฟ LED ทั่วไปนั้นมีทั้งแบบที่ได้มาตรฐานและไม่ได้มาตรฐาน สำหรับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นเป็นสินค้าที่ต้องมีการควบคุมการผลิตหรือนำเข้าสินค้าต่างๆ ต้องมีการได้รับอนุญาตก่อนเสมอ ท่านใดที่จะซื้อหลอดไฟไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนก็ตามจะต้องมองหาสัญลักษณ์ มอก. ก่อนเสมอเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวท่านเอง นอกจากสินค้าจะตรงตามความต้องการของท่านเองแล้วยังคงต้องมีการพิจารณาส่วนอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นคุณลักษณะของสินค้า ราคาและคุณภาพเพื่อทำให้ไม่พบปัญหาแสงดรอปหรือดับไปเป็นจุดๆ บางยี่ห้อที่แสงสว่างนั้นจะลดลงเร็วกว่าปกติมากเนื่องจากมีการนำวัสดุที่นำมาผลิตนั้นไม่ตรงตามมาตรฐาน ทำให้อายุการใช้งานของหลอดไฟนั้นสั้นลง นอกจากคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าแล้ว สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงคือ การบริการหลังการขาย สำหรับบางยี่ห้อที่มีการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เช่น ก่อนซื้อมีการรับประกันว่าหลอดไฟนั้นมีอายุการใช้งานถึง 5 ปี แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจริงๆ กลับบ่ายเบี่ยงและปฎิเสธความรับผิดชอบเกิดขึ้น ไม่มีการดูแลผู้ซื้อหลังจากการขาย ปัดความรับผิดชอบโยนความผิดต่างๆว่าเป็นความผิดของลูกค้าที่มีการใช้งานไม่ตรงตามกฎเกณฑ์ของบริษัทที่ได้มีการกำหนดไว้ เมื่อผู้ซื้อนั้นเกิดปัญหาขึ้นจริงๆและต้องการจะเคลมสินค้า ก็ต้องรอผ่านขั้นตอนที่ยุ่งยาก กว่าจะมีการเปลี่ยนสินค้าให้ ทำให้นอกจากจะต้องพิจารณาคุณสมบัติของหลอดไฟที่ต้องมีความปลอดภัย ตามมาตาฐานของ มอก. แล้วยังต้องมีคุณภาพที่เหมาะสมกับราคาด้วย รวมทั้งการบริการหลังการขาย ในส่วนนี้

ถ้าหากลูกค้าท่านใดมีข้อสงสัยในผลิตภัณฑ์ หรือการใช้งานของหลอดไฟ LED T8 , โคมไฟไฮเบย์ LED , งานโปรเจคเปลี่ยนหลอดไฟ LED ลดค่าไฟ การหาจุดคุ้มทุน ระยะเวลาคืนทุน เรายินดีให้คำปรึกษาฟรีโทร 062-789-6565 , LINE : kckavin , mail : [email protected]

หลอด LED T8 (TUBE) ขั้ว G13 รุ่น ULTRASAVE 16W 2100 ลูเมน (LUMEN)

  • ใช้ไฟเพียง 16W เทียบกับ LED T8 ทั่วไป 18W
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 2100 ลูเมน แท้
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง

หลอดไฟ T8 LED ขั้ว G13 รุ่น SUPERBRIGHT 24W 3600 ลูเมน (LUMEN)

  • ที่สุดของหลอดไฟ T8 สว่างกว่าหลอดทั่วไปกว่า 2 เท่า !!
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 3600 ลูเมน
  • ประสิทธิภาพความสว่าง (Lumen Effiency) สูงถึง 150lm/w
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง
Video ความรู้ เกี่ยวกับ หลอดไฟled และ โคมไฟไฮเบย์ ,โคมไฟถนนโซล่าเซลล์

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top