วัตต์ watt เกี่ยวข้องอย่างไร

วัตต์(Watt) คืออะไร ? และเกี่ยวอะไรกับหลอดไฟ LED ?

วัตต์(watt) วัตต์ทุกคนอาจจะพอรู้กันอยู่แล้วว่าวัตต์คือหน่วยวัดกำลังไฟฟ้าของอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่ละอุปกรณ์ไฟฟ้าก็ใช้วัตต์ไม่เท่ากัน แล้ววัตต์เยอะหรือวัตต์น้อยดีกว่ากัน

วัตต์(watt) คือ หน่วยวัดกำลังไฟฟ้าที่เป็นตัวบอกพลังงานไฟฟ้าของอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด ที่ใช้ในการทำงาน โดยคนส่วนใหญ่จะคิดว่าการที่ผลิตภัณฑ์ที่ตนเองซื้อนั้นมีค่าวัตต์ที่สูงจะดีกว่าแต่มันก็ไม่เสมอไป ผลิตภัณฑ์บางประเภทก็จำเป็นที่จะต้องมีวัตต์ที่สูงเพื่อประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่นเครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น แต่จะดีกว่าไหมที่ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ใช้กำลังวัตต์ที่น้อย พร้อมทั้งประหยัดไฟให้เราได้อีกอย่างเช่นหลอดไฟเป็นต้น

ส่วนใหญ่แล้วในอดีตนั้นคนทั่วไปจะคิดว่าการที่วัตต์สูงๆ จะทำให้หลอดไฟนั้นมีความสว่างสูงตาม แต่ในยุคนี้นั้น หลอดไฟ LED นั้นไม่ได้มีวัตต์สูงแต่ความสว่างกลับสวนทาง ในอดีตโดยส่วนใหญ่แล้วหลอดไฟฟูลออเรสเซนต์ T8 นั้นจำนวนวัตต์จะอยู่ที่ 36 และจำนวนลูเมน(ปริมาณแสง)จะอยู่ที่ 2100 แต่หลอดไฟ LED นั้น ในจำนวนลูเมนที่เท่ากันกลับใช้เพียงแค่ 18 วัตต์เท่านั้น แปลว่าหลอดไฟ LED นั้นใช้ไฟน้อยกว่าในความสว่างที่เท่าเดิม ในส่วนของความสว่างนั้นเราจะพิจารณาที่ลูเมนซึ่งเป็นหน่วยความสว่างของหลอดไฟ ตัววัตต์นั้นจะเป็นการบ่งของถึงอัตราการใช้ไฟฟ้าที่สูง หรืออาจจะเปรียบเทียบง่ายๆ ในส่วนของหลอดไฟ LED T8 ที่ใช้ภานในบ้านหรือโรงงานทั่วไปซึ่งจะนำไปติดในพื้นที่ ที่ไม่สูงมากนัก ส่วนมากจะนิยมใช้หลอด 16วัตต์ 18วัตต์ แต่ในสำหรับพื้นที่โกดังเก็บของ หรือโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆที่มีเพดานสูงก็จะต้องเปลี่ยนไปใช้โคมไฟไฮเบย์ (led high bay) ที่มีวัตต์สูงขึ้น แล้วแต่ความเหมาะสมของสถานที่นั้นอาจจะมีการใช้โคมไฟไฮเบย์ 100W หรือ 200W แต่ก็ต้องพิจารณาถึงค่าลูเมนด้วย เพราะบางที่อาจจะมี โคมไฟไฮเบย์ 100W แต่ค่าความสว่างสูงกว่า 200W ก็มี แต่ก็จะทำให้ราคาสูงขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะโคมไฟไฮเบย์ (led high bay) นอกจากจะใช้พลังงานน้อยและยังให้ความสว่างมาก ในการเลือกซื้อหลอดไฟครั้งต่อไปทุกคนคงเข้าใจแล้วว่าไม่สามารถพิจารณาจากจำนวนวัตต์ได้ ยังคงต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆด้วย ไม่ว่าจะเป็น ค่าความสว่างหรือลูเมนต์ การรับประกัน วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาผลิต บ้านไหนหรืออุตสาหกรรมไหนที่ยังใช้หลอดฟูลออเรสเซนต์อยู่ ซึ่งปกติแล้ว หลอดฟูลออเรสเซนต์นั้นจะต้องใช้บัลลาสและสตาร์ทเตอร์จึงทำให้มีอัตราการกินไฟที่สูง เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ที่จำนวนวัตต์น้อยๆกันเถอะ เพื่อประหยัดพลังงานและทำให้ค่าใช้จ่ายในเรื่องพลังงานนั้นลดลงด้วย

            อย่างหลอดไฟแอลอีดี T8  (LED T8 Tube) ของ INFINITE LED ยกตัวอย่างรุ่น ULTRASAVE 16W นั้น ใช้เพียง 16 วัตต์ แต่ค่าความสว่างถึง 2100 ลูเมน ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น และยังมีวงจรกันไฟกระชาก (Surge protection) สูงถึง 2000v เพื่อความคงทนและความสบายใจในการใช้งาน สำหรับบ้านใครที่มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าไม่เสถียรก็หมดกังวลไปได้เลยสำหรับเหตุการณ์นี้ อีกทั้งหลอดไฟ LED T8 ของเรานั้นยังมีผลทดสอบจากสถาบันของรัฐเพื่อยืนยันคุณภาพระดับสูงสุด LM79,LM80 & TM21 และมาตรฐานระดับสูง เช่น IEC61547:2009, IEC62776:2014, EN55015:2013 และผลทดสอบระดับสูงอื่นๆ และผ่านมาตรฐานอัตรายจากแสงสีฟ้า (Blue light Hazard) ระดับสูงสุด เป็นมิตรต่อสายตา ลดการเมื่อยล้าจากการทำงาน พร้อมการรับประกันยาวนานถึง 3 ปี เพิ่มความมั่นใจในคุณภาพ หากต้องการคำปรึกษาเรื่องแสงสว่างสามารถติดต่อมาได้ที่ www.ledinfinite.com 

หลอด LED T8 (TUBE) ขั้ว G13 รุ่น ULTRASAVE 16W 2100 ลูเมน (LUMEN)

  • ใช้ไฟเพียง 16W เทียบกับ LED T8 ทั่วไป 18W
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 2100 ลูเมน แท้
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง

หลอดไฟ T8 LED ขั้ว G13 รุ่น SUPERBRIGHT 24W 3600 ลูเมน (LUMEN)

  • ที่สุดของหลอดไฟ T8 สว่างกว่าหลอดทั่วไปกว่า 2 เท่า !!
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 3600 ลูเมน
  • ประสิทธิภาพความสว่าง (Lumen Effiency) สูงถึง 150lm/w
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง
Video ความรู้ เกี่ยวกับ หลอดไฟled และ โคมไฟไฮเบย์ ,โคมไฟถนนโซล่าเซลล์

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top