หลอดไฟนีออน กับ เทคโนโลยีหลอดไฟ LED !!

หลอดไฟนีออน กับ เทคโนโลยีหลอดไฟ LED !!

ทุกคนทราบหรือไม่ว่าก่อนที่เราจะมีหลอดไฟใช้นั้นในอดีตเราเอาแสงไฟและความสว่างมาจากไหนกัน แสงสว่างแรกที่เราได้รับนั้นก็คือแสงสว่างที่มาจากดวงอาทิตย์ที่ทำให้เรามองเห็นได้ดีขึ้นจากนั้นก็ได้มีการเริ่มประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่จะให้แสงสว่างได้เพื่อจะได้สามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาค่ำคืนได้

ก่อนที่เราจะมีหลอดไฟใช้นั้นก็ได้เริ่มมาจากนำน้ำมันหรือไขมันของสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น ไขมันจากปลาวาฬ ไขมันแกะหรือวัว ขี้ผึ้งจากผึ้งเมื่อได้มาแล้วก็นำมาหลอมและเคี่ยวจากนั้นก็นำมาหล่อเป็นแท่งตามขนาดที่ต้องการจึงเกิดมาเป็นเทียนไขขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการใช้สารสังเคราะห์และแต่งเติมสีเติมกลิ่นให้สวยงามและเพื่อจะได้ไม่ต้องไปหาวัตถุดิบที่อยู่ตามธรรมชาติ ทำให้ประหยัดเวลาและสะดวกสบายมากขึ้น ส่วนไส้เทียนนั้นมักจะทำจากเส้นใยผ้า เช่น เส้นใยผ้าฝ้าย ลินิน ป่าน เป็นต้น ในอดีตมีการใช้เทียนไขและตะเกียงเพื่อที่จะทำให้มนุษย์มองเห็นในเวลากลางคืนได้ดีขึ้น ป้องกันอันตรายจากสัตว์ป่าหรือแม้แต่การป้องกันตัวเองจากอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ แต่การที่จะถือเทียนไขหรือตะเกียงไปในทุกที่ก็อาจจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ เมื่อมีนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นก็ได้พัฒนาจากตะเกียงและเทียนไขมาเป็นหลอดไฟเพื่อให้แสงสว่างแทน โดยหลอดไฟในยุคแรกๆนั้นตัวไส้ทำมาจากคาร์บอน จึงมีอายุการใช้งานที่ไม่ยาวนานและต่อมาจึงได้มีการพัฒนาการต่อมาจากเป็นไส้ทังสเตนหลอดที่ใช้หลักการเผาไสหลอดให้ร้อนและก็มีหลอดที่ใช้หลักการคลายประจุในก๊าซ ซึ่งมีทั้งหลอด เมทัลฮาไลด์และหลดฟลูออเรสเซนต์หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าหลอดนีออนนั่นเอง

ซึ่งเป็นหลอดที่เรานิยมใช้มาจนถึงปัจจุบันถึงแม้จะมีอายุการใช้งานค่อนข้างสั้นและจะมีประสิทธิภาพต่ำ โดยอายุการนั้นประมาณ 6000-20,000 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับชนิดของหลอด ปริมาณวัตต์ของหลอดด้วย ซึ่งการใช้งานก็มีผลต่ออายุการใช้งานของหลอดด้วย เช่นถ้าหากเปิดหรือปิดไฟบ่อยๆก็อาจจะทำให้อายุการใช้งานนั้นสั้นลงด้วย หากนำไปใช้งานในพื้นที่ ที่ไม่เหมาะสมหรือนำไปใช้กับแรงดันที่สูงกว่ากำหนดก็จะส่งผลทำให้อายุการใช้งานของหลอดสั้นลงได้เช่นเดียวกัน ข้อดีนั้นคือ มีราคาถูก การเปลี่ยนหลอดไฟนั้นง่ายและสะดวก แต่ข้อเสียนั้น อย่างที่กล่าวไว้คือประสิทธิภาพในการใช้งานนั้นค่อนข้างต่ำ แสงสว่างนั้นให้แสงน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับหลอดประเภทอื่น และยังมีความร้อนสูง อาจจะทำให้หลอดไฟนั้นมีปัญหาและเสียบ่อยทำให้ต้องคอยเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนที่ง่ายและสะดวก แต่ก็จะทำให้เกิดปัญหาได้เนื่องจากเมื่อใดที่มีความต้องการที่จะใช้แสงสว่างแต่หลอดไฟนั้นเสียบ่อยก็จะทำให้ต้องเสียเวลาหาซื้อหลอดไฟมาเปลี่ยนและทำให้เสียโอกาสในการทำงานไป

จึงได้มีการวิวัฒนาการจากหลอดนีออนมาเป็นหลอดไฟ LED ที่มีความนิยมมากขึ้น ถึงจะมีราคาสูงแต่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า 20,000 ชั่วโมงทนทานต่อการใช้งานมากเป็นพิเศษอัตราการกินไฟต่ำมาก แต่ได้ค่าความสว่างเท่า หลอดไฟ แบบฟลูออเรสเซนต์ และหลอดทังสเตน(หลอดใส้) ซึ่งช่วยประหยัดไฟในระยะยาวมีความร้อนค่อนข้างต่ำมากเป็นพิเศษ จึงไม่ทำให้ห้องและสภาพแวดล้อมนั้นเกิดความร้อนจากแสงไฟ ช่วยลดภาระของแอร์ในการทำความเย็นลงได้ ซึ่งเท่ากับประหยัดไฟไปได้อีกต่อหนึ่งไม่ต้องพึ่งพาบัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ในการติดตั้งใช้งาน แอลอีดีแบบใช้งานในบ้านส่วนมากสามารถต่อกับไฟบ้านได้โดยตรง ไม่มีการกระพริบ ไฟติดทันทีที่เปิดไม่มีก๊าซพิษร้ายแรงเพื่อทำปฏิกิริยาทางไฟฟ้า และไม่มีส่วนประกอบของกระจก ปลอดภัยแม้ทำแตก หัก เสียหาย

จึงทำให้หลายคนเห็นถึงความคุ้มค่าและเปลี่ยนมาใช้ หลอดไฟ LED เพื่อที่จะประหยัดไฟในระยะยาวเพิ่มมากขึ้นหรือถ้าใครสนใจที่จะเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED แต่ต้องการที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญก็สามารถติดต่อมาได้ที่ www.ledinfinite.com ที่จะมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านแสงสว่างคอยตอบปัญหาเรื่องแสงสว่างที่คุณสงสัยได้อย่างครบถ้วยและถูกต้องแน่นนอนค่ะ

หลอด LED T8 (TUBE) ขั้ว G13 รุ่น ULTRASAVE 16W 2100 ลูเมน (LUMEN)

  • ใช้ไฟเพียง 16W เทียบกับ LED T8 ทั่วไป 18W
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 2100 ลูเมน แท้
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง

หลอดไฟ T8 LED ขั้ว G13 รุ่น SUPERBRIGHT 24W 3600 ลูเมน (LUMEN)

  • ที่สุดของหลอดไฟ T8 สว่างกว่าหลอดทั่วไปกว่า 2 เท่า !!
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 3600 ลูเมน
  • ประสิทธิภาพความสว่าง (Lumen Effiency) สูงถึง 150lm/w
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง
Video ความรู้ เกี่ยวกับ หลอดไฟled และ โคมไฟไฮเบย์ ,โคมไฟถนนโซล่าเซลล์

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top