หลักการทำงานของหลอด led

หลักการทำงานของหลอด led

เมื่อพูดถึงหลักการทำงานของหลอด led /หลอดไฟแอลอีดี เรามาทำความรู้จักความเป็นมาของหลอด led/หลอดไฟ led/หลอดไฟแอลอีดี กันก่อน

led หรือ หลอด led คือ ไดโอดเปล่งแสง และมีคำย่อมาจากคำว่า (Light-Emitting Diode) ซึ่งสามารถเปล่งแสงออกมาได้ แสงที่เปล่งออกมาประกอบด้วยคลื่นความถี่เดียวและ เฟสต่อเนื่องกัน ซึ่งต่างกับแสงธรรมดาที่ตาคนมองเห็น โดย หลอด led/หลอดไฟแอลอีดี สามารถเปล่งแสงได้เมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และประสิทธิภาพในการให้แสงสว่างก็ยังดีกว่าหลอดไฟขนาดเล็กทั่วๆ ไป

               หลักการทำงานของ หลอด led/หลอดไฟแอลอีดี ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เพียงจ่ายไฟบวกกระแสตรงเข้าที่ขา อาร์โนด (Anode) หรือขาที่ยาวกว่า และต่อไฟลบเข้ากับขา แคโธด (Cathode) หรือขาสั้น จะทำให้เกิดแรงดันตกคร่อมตัว LED ที่เรียกว่า Vf หรือ Farword Voltage เมื่อมีแรงดันตกคร่อม Vf ที่ว่านี้ ด้วยคุณสมบัติของสารกึ่งตัวนำภายใน LED ก็จะเปล่งแสงออกมา แต่เพื่อจำกัดไม่ให้กระแสไหลผ่าน LED มากจนเกินไป ก็จำเป็นต้องต่อ ตัวต้านทาน หรือ R หรือ Resistor อนุกรมเข้าไปในวงจร

การทำงานของหลอด led

และหลอด led หรือ หลอดไฟแอลอีดี ยังประหยัดไฟกว่าหลอดทั่วไปอีกแถมยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมาก สูงถึง 50,000 ชั่วโมง หรือประมาณ 5  ปีขึ้นไป และให้แสงสว่าง ตั้งแต่ระดับ 90lm/w ถึง 120lm/w ซึ่งมากกว่าหลอดไส้ (หลอดแบบขดลวด) แต่ทาง INFINITE LED มีหลอดไฟแอลอีดี/หลอด led ให้คุณเลือกหลายแบบ มีทั้ง หลอดไฟ led t8 และหลอด t5 แถมราคาไม่ค่อยสูงด้วย หากคุณสนใจหลอด led/หลอดไฟแอลอีดี/หลอด led t8/หลอด t5 ก็ขอให้นึกถึง INFINITE LED  ทางเรามีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำปรึกษาท่านได้ เมื่อเรารู้หลักการทำงานของหลอด led/หลอดไฟแอลอีดีกันแล้ว เรามาดูข้อดีและข้อเสียของหลอด led/หลอดไฟแอลอีดี กันเถอะ

               ข้อดีของหลอด led

  1. ส่องสว่างมีทิศทางและลดการสูญเสียของแสง
  2. มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
  3. ไม่มีรังสี uv
  4. ไม่แผ่รังสีความร้อน
  5. ไม่มีสารปรอท และทนต่อแรงสั่นสะเทือน
  6. เมื่อใช้งานไปนานๆแสงไม่ดร็อปลง และหลอด led เปิดแล้วสว่างทันทีไม่ต้องรอนานเหมือนหลอดเมทัลฮาไลด์

               ข้อเสียของหลอด led

  1. หลอดไฟ led มีราคาสูงมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ แต่ถ้าเทียบกับอายุการใช้งานและการประหยัดไฟของหลอด led แล้วนั้น หลอดไฟแอลอีดีนั้นถือว่าเป็นหลอดประหยัดไฟ มีความคุ้มค่าที่จะซื้อมาใช้งาน     

หากคุณอ่านแล้วเกิดความรู้สึกสนใจหลอดไฟแอลอีดี/หลอด led ทาง INFINITE LED ขอแนะนำหลอดไฟ led t8 เพราะหลอด led t8 ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า นี่คือข้อดีแรกที่ทำให้หลายๆ คนสนใจ เพราะหลอดแอลอีดี/หลอด led/ หลอด led t8 ที่มีขนาดเท่ากันกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ (Fluorescent) ช่วยคุณประหยัดค่าไฟลดลงกว่าถึง 50% และปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งหลอดในยุคเก่าๆ มี เช่น สารตะกั่ว, สารปรอท เป็นต้นปราศจากรังสี UV ที่มาจากหลอดไฟ ถ้ามนุษย์รับรังสีนี้มาก ก็จะทำให้ดวงตาเกิดความเมื่อยล้า, ผิวหมองคล้ำ ลง และยังมีผลกระทบต่อวัตถุต่างๆ ที่อยู่ภายในบ้าน ให้สีมีความซีดจางลงช่วยลดอุณหภูมิในห้อง ถ้าเป็นหลอดรุ่นเก่าความร้อนจะแผ่ออกมาเยอะมาก หากแต่ความร้อนจาก led t8 มีระดับต่ำกว่าหลอดประเภทอื่นๆ มาก ซึ่งไม่ทำให้ห้องร้อน และยังส่งผลช่วยในการประหยัดไฟในยามที่คุณใช้เครื่องปรับอากาศอีกด้วยอายุการใช้งานยาวนานกว่า ไม่ต้องซื้อบ่อยไม่ต้องใช้บัลลาสต์ และสตาร์ทเตอร์เพียงเปิดสวิทซ์ก็ติดทันที ซึ่งมีความแตกต่างจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ (Fluorescent) ซึ่งต้องรอสักครู่เพื่ออุ่นให้ไส้หลอดเกิดความร้อนขึ้นมา อีกทั้งยังต้องใช้แรงดันไฟฟ้าระดับสูงในการจุดหลอดให้ติด โดยขั้นตอนนี้นี้ใช้เวลา 2-5 วินาที หรืออาจมากกว่านั้น ถ้าสตาร์ทเตอร์เสื่อมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยลดโลกร้อน

               หากคุณอ่านและรู้สึกสนใจหลอดไฟแอลอีดี/ Led T8 / หลอด Led T8 / หลอด Led / หลอด T5 โดย INFINITE LED เรามีหลายรุ่นให้คุณเลือก เริ่มต้นที่ 8W 1100ลูเมน มากสุดถึง 24W 3600ลูเมน หรือหากทางลูกค้าต้องการสเปคที่นอกเหนือจากนี้ ทาง INFINITE ก็สามารถ Customize ได้ตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งมีมาตรฐาน มอก. เพิ่มความมั่นใจในคุณภาพของสินค้า พร้อมกับรับประกัน หากคุณสนใจ หรือ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับหลอดไฟ Led T8/ หลอด Led T8 / หลอด Led / หลอด T5 เพียงแค่ติดต่อเรามา เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านแสงสว่างที่มีประสบการณ์มากว่า 10 ปี พร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำฟรีครับ !! Www.Ledinfinite.Com

หลอด LED T8 (TUBE) ขั้ว G13 รุ่น ULTRASAVE 16W 2100 ลูเมน (LUMEN)

  • ใช้ไฟเพียง 16W เทียบกับ LED T8 ทั่วไป 18W
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 2100 ลูเมน แท้
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง

หลอดไฟ T8 LED ขั้ว G13 รุ่น SUPERBRIGHT 24W 3600 ลูเมน (LUMEN)

  • ที่สุดของหลอดไฟ T8 สว่างกว่าหลอดทั่วไปกว่า 2 เท่า !!
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 3600 ลูเมน
  • ประสิทธิภาพความสว่าง (Lumen Effiency) สูงถึง 150lm/w
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง
Video ความรู้ เกี่ยวกับ หลอดไฟled และ โคมไฟไฮเบย์ ,โคมไฟถนนโซล่าเซลล์

หลอดไฟ LED | โคมไฟ LED อื่นๆที่น่าสนใจ (Related Products)

Scroll to Top