#ลูเมน,#ความสว่าง,#ค่าลักซ์,#Lumen #Lux,#Powerfacter,#Pf #ค่าฟลั๊กซ์การส่องสว่าง,#ปริมาณแสงสว่าง #Luminous flux,#ค่าประสิทธิผล #Efficacy,#ความถูกต้องของสี #Color rendering,#ไม่มีความเพี้ยนของสี #อุณหภูมิสี,#Color temperature #เคลวิน,#มุมองศาในการใช้งานหลอด #Burning position,#อายุการใช้งาน #Life time,#เดไลท์,#วอร์มไวท์ #แรงดันของแหล่งจ่ายไฟ,#Supply voltage #ความร้อนต่ำ,#ติดตั้งได้ง่าย #ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม,#ทนต่อแรงกระแทก #ประหยัดพลังงาน,#เปิดปุ๊บสว่างปั๊บ #กำลังไฟฟ้า,#ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ,#มาตรฐานผลิตภัณฑ์ #ไม่มีสารปรอท,#ไม่มีรังสีUVและIR,#ปริมาณแสง #หลอด led

จริงหรือไม่ ? ที่ว่า หลอด led กินไฟน้อยแต่สว่างมาก

เดี๋ยวนี้ในยุคที่มนุษย์ไม่อาจปฏิเสธแสงสว่างจากหลอดไฟนับตั้งแต่เอดิสันประดิษฐ์มันมาตั้งแต่เป็นร้อย ๆ กว่าปีก่อน นับแต่นั้นเป็นต้นมา ใคร ๆ เขาก็หันมาใช้หลอดไฟกันหมด ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรม อาคารบ้านเรือน ถนนหนทางหรือที่ไหนก็ตาม และเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปเรื่อย ๆ หลอดไฟก็เริ่มพัฒนาตามไป จนกระทั่งปี 2017 เทคโนโลยีหลอดไฟเองได้เดินก้าวไปสู่ยุค หลอด led กันหมดแล้ว ทุกสถานที่ต่างหันมาใช้หลอดประเภทนี้กันหมด เพราะว่ากันว่าหลอดไฟฟ้าประเภทนี้ประหยัดกว่าหลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซนต์มากโดยที่ไม่สูญเสียความสว่างเลย จะจริงหรือไม่ใช่หรือมั่ว ไปร่วมทำความรู้จักกับหลอดไฟ led ให้มากขึ้น พร้อมทั้งร่วมตรวจสอบประโยคที่ว่าหลอด led กินไฟน้อยแต่สว่างมากพร้อม ๆ กันได้เลย

อะไรกันล่ะเนี้ยหลอด led

หลอด led ก็คือหลอดไฟชนิดหนึ่งซึ่งผ่านการวิจัยและพัฒนาจนสามารถหาสารกึ่งตัวนำไฟฟ้า ที่ยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านมาทำเป็นหลอดไฟส่องสว่าง ซึ่งหลอดประเภทนี้จะสามารถปล่อยแสงสว่างออกมาได้ทันทีหลังจากที่มีกระแสไฟไหลผ่าน ด้วยเหตุที่หลอดชนิดนี้ไม่ได้ใช้ความร้อนเพื่อจึงไม่ใช้ปริมาณที่มากเมื่อเทียบกับหลอดไส้ อีกทั้งใน หลอดไฟ led ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อย่างบัลลาสต์กับสตาร์ทเตอร์ จึงทำให้ผู้ใช้งานเห็นหลอดไปแบบ led หลายหลากรูปแบบ ไม่ว่าจะแบบลูกตุ้มกลม ๆ เป็นโคมไฟ led , เป็นแท่งยาว ๆ t5 t8 หรือนำมาทำเป็นสปอร์ตไลท์ก็มี

ข้อดีที่ว่ากินไฟน้อยสว่างมากจริงหรือ?

มาถึงหัวข้อสำคัญของการใช้หลอดแบบ led ที่ว่าหลอดชนิดนี้กินไฟน้อยกว่าหลอดชนิดอื่น ๆ แต่ยังใช้ความสว่างในระดับดีเยี่ยม ลองดูข้อมูลเปรียบเทียบนี้ให้ดี หลอดไส้ที่ใช้ไฟ 180 วัต ให้ความสว่างเทียบเท่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ 36 วัต ส่วนหลอด led ที่ให้ความสว่างเทียบเท่าหลอดไฟทั้งสองใช้กำลังไฟเพียง 18 วัตเท่านั้น เห็นมั้ยล่ะว่าหลอดประเภท led ประหยัดไฟกว่ามากเกือบเท่าตัวเลยนะ แล้วคงไม่ต้องบรรยายนะว่าหากใช้หลอดนี้ในกำลังกำลังวัตที่มากขึ้นจะสว่างมากขนาดไหน

ข้อดีอื่นของหลอดไฟ led

  1. รองจากประหยัดไฟก็คงเป็นเรื่องอายุการใช้งานที่นานนี่แหละโดยทั่วไปเจ้าหลอดไฟ led มักมีอายุใช้งานอย่างต่ำ ๆ ก็ 50,000 ชั่วโมง
  2. ไม่มีกระจกเป็นส่วนประกอบจึงมักไม่แตกหักง่าย
  3. ไม่เป็นพิษเพราะไม่มีปรอทเป็นส่วนประกอบเหมือนหลอดฟลูออเรสเซนต์
  4. สามารถสว่างได้อย่างรวดเร็ว เปิดใช้งานแล้วหลอดไฟติดทันที ไม่มีการกระพริบ อีกทั้งไม่มีปัญหาขั้วไหม้ หรือหลอดขาดด้วย

สรุปเลยละกันว่าการใช้หลอดไฟ led ไม่ว่าจะโคมไฟ led ไฟบ้าน led หรือใช้กับถนนหนทางโรงงาน ใช้กับที่ไหนก็ดีทั้งนั้นแหละ ลองซื้อมาใช้ดูแล้วจะรู้ว่าคุ้มค่าและประหยัดมากกว่าหลอดแบบอื่นเป็นเท่าตัว

ช่างทาง Facebook

Scroll to Top