ลูเมน lumen ของ led t8

ลูเมน ในหลอดไฟ led คืออะไร สำคัญต่อการเลือกซื้ออย่างไร

หลายคนยังเข้าใจในเรื่องของการเลือก หลอดไฟ หรือ หลอดไฟ led / หลอด led นั้นมักจะดูจำนวน Watt หรือ วัตต์(บทความเกี่ยวกับความรู้ด้าน Watt / วัตต์คืออะไร คลิกอ่าน) แต่โดยหลักการเบื้องต้นที่สำคัญอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกซื้อหลอดนั่น ก็คือ  ลูเมน LUMEN จะทำให้เราทราบถึงความสว่างของหลอดไฟ led

คนทั่วไปจะคิดว่าการที่วัตต์สูงๆ จะทำให้หลอดไฟนั้นมีความสว่างสูงตาม แต่หลอดไฟ LED นั้นไม่ได้มีวัตต์สูงแต่ความสว่างกลับสวนทาง ในอดีตโดยส่วนใหญ่แล้วหลอดไฟฟูลออเรสเซนต์ T8 นั้นจำนวนวัตต์จะอยู่ที่ 36 และจำนวนลูเมน(ปริมาณแสง)จะอยู่ที่ 2100 แต่หลอดไฟ LED นั้น ในจำนวนลูเมนที่เท่ากันกลับใช้เพียงแค่ 18 วัตต์เท่านั้น

ลูเมน สำคัญการเลือกซื้อหลอดไฟ led นั้นมีอะไรบ้าง

ลูเมนคืออะไร

“ลูเมน(lumen)” คือหน่วยวัดความสว่างของหลอดไฟ / หลอดไฟ led / หลอด led โดยการเอาแหล่งกำเนิดแสงไว้ที่ศูนย์กลางของทรงกลม ซึ่งมีรัศมีเท่ากับ 1 ฟุต หรือ 1 ลูเมนต่อตารางฟุต ใน 1 ตารางฟุต จะมีเส้นแสงมาตก 1 เส้น หรือ 1 ลูเมน ก็คือที่พื้นที่ผิวโดยรอบขนาด 12.57 ตารางฟุต ก็จะมีเส้นแสง มาตก 12.57 ลูเมนส์ จะได้ว่า 1 cd = 12.57 lm

“ลูเมน(lumen)” จึงเป็น 1 ในปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อหลอดไฟ LED / โคมไฟ LED แต่ก็ยังต้องคำนึงถึงการใช้งานของแต่ละแบบ ว่าจะใช้หลอดไฟ LED / โคมไฟ LED ที่มีค่า lumen เท่าไหร่ ?

หลอดไฟที่มีคุณภาพ จะใช้วัตต์น้อยแต่ให้ลูเมนสูง ดังตัวอย่าง หลอดไฟ led ยาว ของ INFNINITE

ตัวอย่างการเลือกซื้อหลอดไฟ LED T8 / หลอดฟลูโอเรสเซนท์

(คลิกอ่านบทความเกี่ยวกับ ความแตกต่างระหว่างหลอดไฟแอลอีดี กับ หลอดฟลูโอเรสเซนท์)

หรือ คลิกบทความนี้ เกี่ยวกับหลอดฟลูออเรสเซนท์

โดยหลอด T8 ของ infinite สามารถไห้ความสว่างได้ถึง 2100 lumen และสามารถประหยัดไฟได้มากกว่า
ซึ่งหลอดฟลูโอเรสเซนท์โดยทั่วไปจะสว่างเพียง 1600 ลูเมนเท่านั้น โดยการใช้หลอดไฟ LED จะให้ค่าความสว่างที่สูงกว่า และที่สำคัญประหยัดกว่า

หลอด led T8 รุ่น ULTRASAVE

หลอด LED T8 (TUBE) ขั้ว G13 รุ่น ULTRASAVE 16W 2100lm(ลูเมน)

  • ใช้ไฟเพียง 16W เทียบกับ LED T8 ทั่วไป 18W
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 2100lm(ลูเมน) แท้
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง

วัตต์(Watt) คืออะไร ? และเกี่ยวอะไรกับหลอดไฟ LED ?

วัตต์(watt) คือ หน่วยวัดกำลังไฟฟ้าที่เป็นตัวบอกพลังงานไฟฟ้าของอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด ที่ใช้ในการทำงาน โดยคนส่วนใหญ่จะคิดว่าการที่ผลิตภัณฑ์ที่ตนเองซื้อนั้นมีค่าวัตต์ที่สูงจะดีกว่าแต่มันก็ไม่เสมอไป ผลิตภัณฑ์บางประเภทก็จำเป็นที่จะต้องมีวัตต์ที่สูงเพื่อประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่นเครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น แต่จะดีกว่าไหมที่ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ใช้กำลังวัตต์ที่น้อย พร้อมทั้งประหยัดไฟให้เราได้อีกอย่างเช่นหลอดไฟเป็นต้น

 

 

แบรนด์    : INFINITE LED (อินฟินิท แอลอีดี)  

ชนิดสินค้า : หลอดไฟ T8 LED ขั้ว G13 , หลอด LED T8 , T8 LED , หลอดนีออน LED , หลอดไฟ LED T8 ,หลอดยาว LED, หลอดยาว LED, แทนหลอดฟลูออเรสเซนต์, หลอด T8 LED

รุ่น       :  T8 LED ULTRASAVE 16W , T8 LED ULTRASAVE 14W , T8 LED CUSTOMIZED สเปคที่โครงการต้องการได้

หลอด LED T8 (TUBE) ขั้ว G13 รุ่น ULTRASAVE เป็นหลอด LED ประหยัดพลังงานที่ใช้ง่ายเปลี่ยนแทนหลอดไส้ หรือ หลอดประหยัดไฟ ที่ขั้วเดียวกันได้ทันที โดยประหยัดไฟกว่า 80% ความร้อนต่ำ รับประกัน 3 ปี หลอด LED กลม ขั้ว G13 (LED TUBE) สำหรับใช้งานติดตั้งให้แสงสว่าง เช่น โรงงานอุตสาหกรรม โกดัง คลังสินค้า โชว์รูม  

 

Scroll to Top