โคมไฮเบย์ LED

โคมไฮเบย์ LED คืออะไร ไขข้อทุกสงสัยการเลือก อ่านครบที่นี่

โคมไฮเบย์ LED คืออะไร

โคมไฮเบย์ LED คือโคมไฟใช้ส่องสว่างที่ใช้สำหรับติดตั้งไว้กับเพดานที่สูง ที่นิยมกันมากได้แก่ ตามโรงงานอุตสาหกรรมและมักจะเรียกกันว่าโคมไฟโรงงาน หรือ โคมไฟโรงงานอุตสาหกรรม   ส่วนใหญ่มักจะติดตั้งที่ความสูงตั้งแต่ 5 เมตรขึ้นไป และโดยปกติจะแขวนไว้ใต้ชายคา เป็นโคมที่ให้แสงสว่างได้อย่างทั่วถึงตามความต้องการของผู้ใช้งานพบเห็นได้ตามสถานที่ต่างๆ  แต่ในวงการกีฬาก็เป็นที่นิยมตามสนามกีฬา เช่น สนามแบดมินตัน สนามฟุตซอล อีกทั้งยังเป็นที่นำมาใช้ในการตกแต่งร้านค้า ร้านเหล้า ร้านกาแฟ เพราะรูปร่างทรงกลม ทำให้เวลาตกแต่งทำให้รู้สึกแปลกตาและดูสวยงาม  ด้วยรูปทรงที่แปลกตาอาจเป็นที่สงสัยของหลายคน ว่ามันคืออะไร

โคมไฮเบย์ LED มีกี่อย่างหรือกี่ประเภท

ที่นิยมใช้กันที่ผ่านมาจนถึงปัจุบันนั้น มี 2 ประเภท

1.โคมไฟไฮเบย์รุ่นเก่า

โคมไฮเบย์รุ่นนี้เป็นโคมไฟที่ใช้หลอดชนิด High Pressure ขนิดเมทัลฮาไลด์หรือหลอดโซเดียมหลอดโซเดียมความดันสูง (High Pressure Sodium Lamp : HPS)เป็นหลอดไฟที่มีความสว่างถึง 140 ลูเมนต่อวัตต์ อายุการใช้งานนานถึง 24,000 ชั่วโมง แสงมีสีเหลืองอมส้ม นิยมใช้ตามไฟถนนที่มีสีเหลือง, ลานจอดรถใหญ่ๆ, สนามบิน และโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ https://www.sangchaimeter.com/support_detail/DIGICON_LX-73

2.โคมโฮเบย์ LED

โคมไฮเบย์เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน เพราะด้วยคุณสมบัติของ หลอดLED นำมาใช้กับโคมไฮเบย์นั้นมีความสว่างได้อย่างทั่วถึงเหมาะกับติดตั้งบนเพดานที่สูง และการกระจายองศาของแสงจะทั่วถึง  และที่สำคัญคือ ประหยัดไฟที่่เป็นคุณสมบัติเด่นของหลอดLED

โคมไฮเบย์ LED มีการเลือกซื้ออย่างไร

1. การเลือกรูปแบบโคม ที่นิยมในปัจจุบัน มี 2 แบบ

  • แบบฝาชี เหมาะสำหรับติดตั้งในการใช้งานภายในอาคาร เช่น ภายในโรงงาน โกดังสินค้า เป็นต้น เนื่องจากตัวโคมไม่สามารถกันน้ำและฝุ่นได้ แต่มีจุดเด่นของโคมไฮเบย์  แบบฝาชีคือสามารถเลือกมุมกระจายแสงของฝาชีได้ ซึ่งมุมองศายิ่งน้อยแสงจะส่องเป็นเส้นตรงลงมา ไม่กระจายออกด้านข้าง กลับกันหากมุมองศายิ่งมากแสงที่ส่องลงมาจะกระจายออกไปทั่วทั้งบริเวณ
  • แบบ UFO เหมาะสำหรับใช้งานภายนอกอาคาร เนื่องจากตัวโคมสามารถกันน้ำและฝุ่นได้ เช่น โรงเรือน ตลาดสด เป็นต้น มีขนาดเล็กกระทัดรัดมากกว่าแบบฝาชี ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบา

2. แบบไหนประหยัด

ไม่ว่าจะโคม Hight bay แบบฝาชี หรือโคม Hight bay แบบ UFO นั้น ปัจจุบันได้พัฒนาจากหลอดไส้ หรือหลอด High Pressure มาเป็นชิปแบบ LED แทน ซึ่งถ้าค่าวัตต์ของชิป LED และหลอด High Pressure มีกำลังเท่ากัน ชิป LED จะให้ความสว่างที่มากกว่า นอกจากนี้ชิป LED มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า ปล่อยความร้อนน้อยกว่า และประหยัดไฟมากกว่าหลอด High Pressure เพราะฉะนั้นเราควรใช้โคม High Bay แบบ LED มากกว่าแบบหลอด High Pressure

 

3. เลือกใช้โคมไฮเบย์  อย่างไรให้คุ้มค่ากับราคา

ควรเลือกสินค้าจากแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน เช่น แบรนด์ INFINITE LED PHILIPS และแบรนด์อื่นๆ ล้วนแต่เป็นผู้จำหน่ายโคมไฮเบย์ LED คุณภาพสูง ที่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.1955-2551 ทั้งสิ้น มีอายุการรับประกันขั้นต่ำ 2 ปี (แตกต่างกันไปตามรุ่นและแบรนด์)

 

4. อายุการใช้งานยาวนานเท่าไร

โดยทั่วไปแล้วโคมไฮเบย์ LED จะมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 30,000 ชั่วโมงขึ้นไป (ต่างต่างกันไปตามรุ่นและแบรนด์) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น ความสะอาด อุณหภูมิรอบบริเวณที่ติดตั้ง หากบริเวณรอบๆ ที่ติดตั้งโคมมีอากาศร้อน และมีฝุ่นเยอะก็อาจจะทำให้โคมไฮเบย์มีอายุการใช้งานที่สั้นลงไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็จะมีโคมไฮเบย์คุณภาพสูงบางรุ่นที่มีอายุการใช้งานยาวนาน 50,000 ชั่วโมง อย่างโคมไฮเบย์ LED แบรนด์ INFINITE LED ที่มีให้เลือกทั้งขนาด (Watt) ,ความสว่าง (Lumen) สีของแสง , สีของไฟ ,ค่าอุณหภูมิสี ,ค่า Lux,มุมการกระจายของแสง, และWarrantyที่มีมากถึง 3 ปี  ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ใช้งานได้ตามความต้องการ

 

5. ใช้จำนวนกี่โคม/จุดติดตั้ง

เมื่อเราเลือกโคมไฮเบย์ที่ต้องการได้แล้ว ติดตั้งภายในหรือภายนอก หากติดตั้งภายนอกอาจมีโอกาสโดนฝน หรือ ฝุ่นละอองทำให้อุปกรณ์เสียหายไวขึ้น  ควรกำหนด Spec มาตรฐาน IP65 ขึ้นไป

โคมไฮเบย์ LED มีให้เลือกกี่วัตต์ ถึง กี่วัตต์ในตลาดปัจจุบัน

โดยจะมีวัตต์ (Watt) และลูเมน (Lumen) เป็นปริมาณการให้แสงสว่างตั้งแต่ 60w ,85w ,100w ไปจนถึง 200w ซึ่งศูนย์การค้าต่างๆสามารถเลือกใช้โคมไฮเบย์ LED ได้

 

จุดเด่นของโคมไฮเบย์ LED คืออะไร

จุดเด่นของโคมไฮเบย์ LED (High Bay LED) ที่แตกต่างจากไฮเบย์แบบธรรมดาคือ ไฮเบย์ LED สามารถให้ความสว่างได้มาก เป็นวงกว้าง ทำให้แสงสว่างส่องอย่างทั่วถึง และให้ค่าแสงที่ถูกต้องเป็นธรรมชาติไม่ผิดเพี้ยนเมื่อเทียบกับหลอดไฟแบบเดิม อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่าไฮเบย์LEDแบบเดิมถึง 70% หรืออาจเปรียบเทียบง่ายๆคือหากเราใช้หลอดไฟ HIGH BAY แบบทั่วไป โดยใช้ไฟขนาด 400 วัตต์ จะมีค่าเท่ากับการใช้หลอด LED HIGHT BAY ที่ใช้ไฟขนาด 110 วัตต์ ซึ่งส่วนต่างระหว่างหลอดไฟ HIGH BAY แบบทั่วไป กับ หลอด LED HIGHT BAY จะคิดได้เป็น 290 วัตต์ หรือประมาณ 70% ที่หลอด LED HIGHT BAY จะสามารถช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดแบบเดิม (คำนวณจากการเปิดใช้ไฟ 1 ดวง เปิดใช้งาน 24 ชั่วโมง ตลอดระยะเวลา 1 ปี)

ขอบคุณเพจ https://www.ledhighbay.net

สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม มีวิธีเลือก  โคมไฮเบย์ LED อย่างไร

1. สถานที่ติดตั้งโคมไฟโรงงาน สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือสถานที่การใช้งาน หากเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมที่เปิดกว้างมาก ๆ จะต้องเลือกโคมไฟโรงงานที่ให้แสงสว่างสูง ซึ่งปัจจุบันหลาย ๆ อุตสาหกรรมหันมาเลือกใช้โคมไฟโรงงานแบบโคมไฮเบย์ LED ที่ถูกนำมาใช้แทนโคมไฟแสงจันทร์ โคมไฟเมทัลฮาไลด์ เนื่องจากช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานได้มากกว่า 50% มีประสิทธิภาพให้แสงสว่างมากกว่า แต่กินไฟน้อยกว่า และมีอายุการใช้งานที่มากกว่า อีกทั้งยังมีส่วนประกอบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

2. กำลังไฟ (วัตต์) ที่เหมาะสม โคมไฟโรงงานมีกำลังวัตต์ที่แตกต่างกันไป ยิ่งกำลังวัตต์มากก็จะให้แสงสว่างที่มาก แต่ก็จะกินไฟมากตามไปด้วย หากเป็นโคมไฟไฮเบย์ LED จะแบ่งกำลังไฟออกเป็น 4 ประเภทตามกำลังวัตต์ ได้แก่ 85 วัตต์ 100 วัตต์ 120 วัตต์ 150 วัตต์ และ 200 วัตต์ ฉะนั้นหากต้องการเลือกซื้อโคมไฟโรงงานที่ให้แสงสว่างสูงก็ต้องเลือกที่มีกำลังวัตต์สูง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องคำนึงถึงกำลังไฟที่โรงงานที่จะใช้ด้วยว่าสามารถรับได้หรือไม่

3. สีและกำลังส่องสว่างของโคมไฟ โคมไฟโรงงานจะมีสีของหลอดไฟที่แตกต่างกันไป ดังนั้นควรเลือกโคมไฟที่มีสีส่องสว่างตามความต้องการและเหมาะสมต่อสภาพแวดล้อมของโรงงาน เช่น เลือกใช้โคมไฟไฮเบย์LED ที่มีสีขาว เนื่องจากสีขาวเป็นสีที่ใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยถนอมสายตาของผู้ใช้งานได้ดีอีกด้วย

4. ขั้วหลอดของโคมไฟ การตรวจสอบขั้วหลอดไฟก่อนเลือกซื้อโคมไฟโรงงานนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากเกิดกรณีโคมไฟโรงงานชำรุด จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ ก็จะได้หาซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนได้ง่ายและถูกต้อง หากเลือกซื้อขั้วหลอดที่ไม่ตรงตามสเปกของโคมไฟไฮเบย์LED ก็จะทำให้หลอดไฟนั้นต่อไม่ติด หรือหากต่อติดก็อาจเป็นอันตรายต่อการใช้งานได้นั่นเอง

5. ราคาและคุณภาพ ในด้านอุตสาหกรรม เรื่องของราคาและคุณภาพก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า โดยต้องดูความคุ้มค่าคุ้มทุนของการใช้งาน โดยพิจารณาถึงประสิทธิภาพ กำลังส่องสว่าง อายุการใช้งาน เหล่านี้สอดคล้องเหมาะสมกับราคาของโคมไฟไฮเบย์LED หรือ โคมไฟโรงานที่จะเลือกซื้อหรือไม่

Scroll to Top