โคมไฟไฮเบย์

ไขข้อสงสัย โคมไฟไฮเบย์ LED คืออะไรและมีจุดเด่นอย่างไร

บทความนี้จะมาทำความเข้าใจถึง โคมไฟไฮเบย์ ซึ่งเป็นโคมไฟส่องสว่างสำหรับติดตั้งกับเพดานโดยปกติแล้วจะติดตั้งไว้ใต้ชายคา เป็นโคมไฟที่ให้แสงสว่างได้อย่างทั่วถึง   สามารถพบเห็นได้ตามสถานที่ต่างๆ ด้วยรูปทรงกลมที่แปลกตาจึงทำให้เป็นที่สงสัยว่าคือหลอดไฟอะไร เรียกว่าอะไร และมีคุณสมบัติอะไรบ้าง
 

โคมไฟไฮเบย์ (LED High Bay) คืออะไร!!

คือ โคมไฟสำหรับติดตั้งกับเพดาน โดยปกติจะแขวนไว้ใต้ชายคา ซึ่งคุณสมบัติที่สำคัญของโคมไฟไฮเบย์ก็คือ เป็นโคมที่ให้แสงสว่างได้อย่างทั่วถึง โดยส่วนมากจะติดไว้บนเพดานสูง เหมาะสำหรับสถานที่ที่ต้องการการกระจายแสงมากกว่า 15 ฟีต

โคมไฟไฮเบย์ (LED High Bay) มีกี่ประเภท

โคมไฟไฮเบย์มี 2 ประเภท ได้แก่

โคมไฟไฮเบย์รุ่นเก่าที่ใช้หลอดเมทัลฮาไลด์ หรือหลอดโซเดียม

หลอดเมทัลฮาไลด์ หลอดแก้วบรรุก๊าซปรอทและผสมสารประกอบอื่นๆ เช่น เมทัล เป็นต้น หลอดเมทัลฮาไลด์มีอายุการใช้งาน ประมาณ 6,000 – 10,000 ชม. เนื่องจากหลอดเมทัลฮาไลด์ เป็น หลอดก๊าซที่ใช้พลังงานสูง คือส่วนใหญ่กินไฟ 250-400 W ขึ้นไป  (ยังไม่รวมบัลลาสต์) ตัวหลอดแสงไฟ จึงแผ่ความร้อนออกมาสูงมาก ที่ตัวหลอดอุณภูมิ เฉลี่ยสูงถึง 300-400 องศาเซลเซียสนิยมใช้ติดตั้งในโรงงานอุตสาหกรรมหรือระยะการติดตั้งที่ความสูง ประมาณ 6 เมตร 8  เมตร ขึ้นไป

 

ข้อควรระวัง หลอดก๊าซ เมทัลฮาไลด์ หลอดแงจันทร์ จะให้แสงสว่าง ที่มีการแผ่ความร้อนของแสง รวมทั้ง  ช่วงคลื่นแสงที่แผ่ออกมา เป็นคลื่นแสง UV  ดังนั้น  ควรระมัดระวัง การทำงานภายใต้แสงสว่างจากหลอดก๊าซที่สว่างมากเกินไป หรือใกล้เกินไป  อาจได้รับผลประทบ  จากแสง UV ได้

รุ่นใหม่อย่างโคมไฟไฮเบย์ ที่ใช้หลอดไฟ LED

แอลอีดี (LED) ไดโอดเปล่งแสง ถือเป็นเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์อีกแบบหนึ่ง เพราะมันยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ แล้วเปล่งแสงสว่างออกมา

โคมไฟไฮเบย์ LED

โคมไฮเบย์ LED คือ สามารถให้ความสว่างได้มาก เป็นวงกว้าง ทำให้สว่างอย่างทั่วถึง และให้ค่าแสงที่ถูกต้องเป็นธรรมชาติไม่เพี้ยนเมื่อเทียบกับหลอดไฟแบบเดิม  มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าชนิดอื่น ๆ อย่าง หลอดเมทัลฮาไลด์ หรือ หลอดโซเดียม โดยเฉลี่ยถึง 10 เท่า และ ตัวหลอดยังร้อนน้อยกว่าอีกด้วย ซึ่งจากค่าความร้อนที่น้อยนั้น นอกจากจะให้ความปลอดภัยมากกว่าแล้ว เมื่อต้องเปิดไฟเป็นเวลานานๆ ยังทำให้ประหยัดไฟในการใช้เครื่องปรับอากาศอีกด้วย โคมไฟไฮเบย์แอลอีดีจะไม่มีการปล่อยรังสี UV หรือใช้สารปรอทเป็นส่วนประกอบ ทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีความปลอดภัยในการใช้งานสูง

โคมไฟไฮเบย์ (LED High Bay) เหมาะติดตั้งที่ใดบ้าง

ในสถานที่ในร่มกว้างๆ อย่างเช่น ในโรงงาน โรงยิม หรือห้างสรรพสินค้า จำเป็นจะต้องมีโคมไฟที่ให้แสงสว่างได้อย่างเพียงพอ สถานที่เหล่านั้นจึงนิยมใช้ “โคมไฟ ไฮเบย์” ในการติดตั้งไว้ตามเพดานต่างๆ ซึ่งน่าจะเคยผ่านๆ ตาหลายๆ คนมาแล้วบ้าง โดยอุตสาหกรรมและสถานที่ซึ่งมีการติดตั้งโคมไฟ ไฮเบย์มากที่สุด ได้แก่

  • โกดังสินค้า
  • โรงงานอุตสาหกรรม
  • โรงงานผลิต
  • โรงยิม
  • โรงอาหาร
  • สถานที่อำนวยความสะดวก เช่น ศูนย์ประชุม หรือ ศูนย์นันทนาการ เป็นต้น

จุดเด่นโคมไฟไฮเบย์

จุดเด่นของโคมไฮเบย์LED

 1) สามารถประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดประเภทอื่น หรือโคมไฮเบย์แบบเดิม

จุดเด่นของโคมไฟไฮเบย์ LED คือการประหยัดพลังงาน แต่ยังให้แสงสว่างเท่าเดิม ซึ่งหน่วยงานส่วนมากทั้งภาครัฐและเอกชนต่างนิยมและรณรงค์ให้ประชาชนหันมาเลือกใช้ ซึ่งโคมไฟไฮเบย์ LED ราคาค่อนข้างสูงกว่าโคมแบบเดิม

 2) ชั่วโมงการทำงานยาวนาน เพราะไม่ปล่อยความร้อนซึ่งทำให้ไม่กระทบต่อตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าเอง และเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น

มีชั่วโมงการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดฟลูออเรสเซนสต์ เพราะเมื่อเวลาเปิดใช้งานโคมไฮเบย์ LED จะไม่ปล่อยความร้อนออกมา ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องความปลอดภัยเมื่อเทียบกับหลอดไฟประเภทอื่นๆ อีกทั้งหลอดLED สามารถประหยัดไฟได้สูงถึง 20% และยังช่วยลดความร้อน เมื่อเปิดใช้ควบคู่กับเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น

3) มีความแข็งแรงทนทาน และไม่มีผลกระทบต่อสายตา

มีความแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ยิ่งไปกว่านั้น แสงจาก LEDยังไม่กระทบต่อสายตามนุษย์เมื่อเทียบกับหลอดไฟประเภทฟลูออเรสเซ้นส์ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 4) ให้คุณภาพแสงที่ดีกว่า

แสงที่ส่องออกมาจากโคมไฟไฮเบย์ LED จะให้ประสิทธิภาพดีกว่าหลอดไฟประเภทอื่นๆ ซึ่งผลจากการายงานพบว่า 8%  จะให้แสงสว่างที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับหลอดชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังให้ค่าแสงสว่างที่ถูกต้องและผิดเพี้ยนน้อย

 5) ควบคุมได้

คุณสมบัติหลักที่แตกต่างจากไฟประเภทอื่นๆ คือ การกระพริบ และ การเปิด-ปิด ซึ่งใช้สวิตช์ไฟแบบเปิดปิดอัตโนมัติ และไม่มีผลกระทบต่อชั่วโมงการใช้งาน

วิธีเลือกโคมไฟไฮเบย์กัน

ก่อนที่จะเลือกซื้อโคมไฟ ไฮเบย์ LED คุณควรมีภาพที่ชัดเจนในใจว่าเหมาะสมกับสถานที่ไหม? และจะนำไปติดตั้งไว้ตรงไหน? เพราะไฟแต่ละแบบก็เหมาะกับสถานที่ที่ต่างกันออกไป เช่น

  • ร้านค้าปลีก

หากคุณเป็นเจ้าของร้านค้าล่ะก็ สิ่งที่จำเป็นก็คือไฟที่สว่างพอจะดึงดูดลูกค้า ดังนั้น จึงควรเลือกโคมไฟที่มีความสว่างอย่างน้อน 800 Lux (ลักซ์ = หน่วยที่ใช้วัดความสว่าง)

  • คลังสินค้า

คลังสินค้าเป็นสถานที่กว้างและต้องการความสว่างที่เพียงพอสำหรับการทำงาน จึงควรเลือกความสว่างอย่างน้อย 500 Lux ขึ้นไป

  • ที่จัดเก็บสินค้า

ในที่เก็บของนั้น ไม่ต้องการความสว่างมาก ดังนั้น หลอดที่มีค่า 300 Lux ก็เพียงพอแล้ว

ขั้นตอนการเลือกค่าลูเมนส์ (Lumens)  

หลอดไฟ LED ของโคมไฟไฮเบย์ มีให้เลือกหลายกำลังวัตต์ แต่หลอดไฟ LED นั้นต่างจากหลอดไฟทั่วไป เพราะกำลังความสว่างของหลอดไฟ LED ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัตต์ แต่อยู่ที่ค่าลูเมนส์ ยิ่งค่าลูเมนส์สูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งสว่างมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น หากต้องการเอาโคมไฟ ไฮเบย์ไปติดในที่ซึ่งมีหลังคาสูงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องเลือกหลอดที่มีค่าลูเมนส์สูงตามไปด้วยนั่นเอง อย่าเช่น

  • 10-15 ฟุต – ความสูงนี้เหมาะสำหรับหลอดไฟตั้งแต่ 10,000 ถึง 15,000 ลูเมนส์
  • 15-20 ฟุต – ความสูงนี้เหมาะสำหรับหลอดไฟตั้งแต่ 16,000 ถึง 20,000 ลูเมนส์
  • 25-35 ฟุต – สำหรับความสูงระดับนี้ หลอดไฟที่มีความสว่าง 33,000 ลูเมนส์ จะเหมาะที่สุด เป็นต้น

ปัจจุบันโคมไฮเบย์LED มีหลายยี่ห้อ ทั้ง โคมไฟไฮเบย์LED INFINITE LED ซึ่งรูปแบบและกำลังไฟก็จะแตกต่างกันไปตามพื้นที่การใช้งาน และถึงแม้ว่าโคมไฮเบย์ LED จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าโคมประเภทอื่น  แต่เมื่อเปรียบเทียบชั่วโมงการทำงาน การประหยัดไฟ และข้อดีของโคมไฮเบย์ LED ประเภทอื่นแล้ว ถือว่าคุ้มค่าและคุ้มราคาในการลงทุน

หากคุณยังคงมีข้อสงสัย ก็สามารถติดต่อสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านหลอดไฟ LED ของเรา ได้ที่ ledinfinite.com หรือโทร 094-464-5253 หรือ LINE : @ledinfinite นอกจากนี้เรายังมีบริการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุน เพื่อช่วยให้องค์กรของคุณได้ทราบว่า ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ การเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED จึงจะคืนทุน หรือสามารถเข้าไปชมสินค้าของ INFINITE LED ได้ที่ www.ledinfinite.com

 

โคมไฮเบย์/โคมไฟโรงงาน LED INFINITE | HIGHBAY LED 100W (UFO 2020) SUPER HIGH LUMEN ลูเมนสูง

  • ประสิทธิภาพความสว่าง (Lumen Effiency) สูงถึง 180lm/w
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง

หลอดไฟ T8 LED ขั้ว G13 รุ่น SUPERBRIGHT 24W 3600 ลูเมน (LUMEN)

  • ที่สุดของหลอดไฟ T8 สว่างกว่าหลอดทั่วไปกว่า 2 เท่า !!
  • ได้ความสว่าง “เต็ม” 3600 ลูเมน
  • ประสิทธิภาพความสว่าง (Lumen Effiency) สูงถึง 150lm/w
  • LED CHIP ระดับโลก (OSRAM / SEOUL SEMI)
  • ผ่านมาตรฐานการทดสอบคุณภาพมากมาย เช่น มอก. LM79 LM80+TM21 และยังมีผลทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย
  • วงจรป้องกันไฟกระชาก (Surge Protection) 2000V
  • รับประกันยาวนานถึง 3 ปี 
  • คุ้มค่า ทนทาน มาตรฐานสูง
Video ความรู้ เกี่ยวกับ หลอดไฟled และ โคมไฟไฮเบย์ ,โคมไฟถนนโซล่าเซลล์
Scroll to Top